Xuân về vùng cao nông thôn mới Khai Trung

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2020 | 2:07:47 PM

Năm nay, nhân dân các dân tộc xã vùng cao Khai Trung, huyện Lục Yên đón chào một mùa xuân mới trong niềm hân hoan, phấn khởi khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nơi đây đã cán đích. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự chuyển mình của một xã với hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Dạo bước trên những con đường bê tông sạch đẹp và thỏa sức ngắm màu xanh của những nương ngô, sắc màu rực rỡ của muôn loài hoa trên bình nguyên xanh, ông Bàn Tiến Phúc - Bí thư Đảng ủy xã Khai Trung nhớ lại: "Những năm về trước, khi được chọn là xã vùng cao đầu tiên của huyện thực hiện XDNTM, xã Khai Trung gặp phải muôn vàn khó khăn do mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Khi ấy, chuyện làm NTM thực sự là thách thức lớn với chính quyền địa phương. Vậy mà, sau 9 năm, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, xã đã đạt 19/19 tiêu chí và là xã vùng cao đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM”. 

Tinh thần đoàn kết, truyền thống lao động cần cù đã giúp Khai Trung hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Đây là niềm vui, đồng thời cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã tiếp tục chung tay bảo vệ và phát triển thành quả XDNTM, quyết tâm xây dựng xã phát triển toàn diện của huyện Lục Yên trong những năm tiếp theo. Để có kết quả đáng tự hào đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai XDNTM, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân toàn xã đã thể hiện rõ sự quyết tâm và có những biện pháp, việc làm cụ thể. 

Trong đó, xã tập trung tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai tới người dân hiểu đầy đủ, mục đích, ý nghĩa, quyền, trách nhiệm chủ thể của người dân trong XDNTM. Do đó, ngay sau khi quy hoạch, đề án được phê duyệt, xã đã tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp tiền của, công lao động thực hiện XDNTM. Nhiều công trình, phần việc được nhân dân tự nguyện thực hiện, đã góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng. Nổi bật nhất trong việc thực hiện các tiêu chí phải kể đến tiêu chí số 2 về đường giao thông. 

Đây là tiêu chí mà không phải địa phương nào cũng dễ thực hiện, bởi cần tới nguồn kinh phí đầu tư lớn, nhất là đối với Khai Trung lại là nơi có địa hình nhiều đồi núi và khe suối. Vậy mà, xã đã tập trung đầu tư kiên cố hóa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn để từng bước đáp ứng được yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. 

Trong 9 năm, xã đã đầu tư kiên cố hóa 12,54 km, xây 3 cây cầu qua suối và mở mới hơn 2 km đường đất tại các tuyến đường giao thông nông thôn. 

Đến nay, xã có đường trục xã được cứng hóa đạt 100%; trụ sở UBND xã, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học... đều được đầu tư xây dựng, nâng cấp, kiên cố hóa; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. 

Về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, Khai Trung xác định phát triển nông, lâm nghiệp là yếu tố then chốt tạo động lực XDNTM. Trên cơ sở đó, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chú trọng chăn nuôi, trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học, kỹ thuật; vận động nhân dân tập trung thâm canh, mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp; chú trọng thâm canh, tăng năng suất, sản lượng lúa nước, ngô trên đất đồi soi bãi; đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng mô hình trồng cây ăn quả có múi như cam Vinh với trên 50ha; đồng thời, xã đã xây dựng được một số mô hình sản xuất nông nghiệp như mô hình chăn nuôi trâu, bò theo phương thức bán công nghiệp. 

Từ chuyển biến trong phát triển kinh tế, nhân dân Khai Trung có điều kiện để tập trung xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí khác trong XDNTM. Cụ thể, tổng nguồn vốn để đầu tư XDNTM trong 9 năm (giai đoạn 2011 - 2019) đạt trên 20 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 9,3 tỷ đồng; huy động nhân dân đóng góp trên 2,8 tỷ đồng bao gồm tiền mặt, công lao động và hiến đất... 

Bằng số tiền trên, xã đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã; nhà văn hóa thôn bản, khu thể thao; hệ thống cơ sở trường lớp học được chú trọng đầu tư xây dựng; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; không còn nhà tạm, nhà dột nát; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt trên 33 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo còn 9,8%.

Khắc Điệp - Hoài Thu