Yên Bái chú trọng cải cách thủ tục hành chính thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2020 | 2:13:13 PM

YênBái - Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành thuế Yên Bái đã có nhiều bứt phá, cắt giảm được nhiều thủ tục giấy tờ trong kê khai, nộp thuế, giúp cho doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT) tiếp cận được những dịch vụ tiện ích, ít tốn kém.

Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái phục vụ người dân đến nộp thuế, phí.
Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái phục vụ người dân đến nộp thuế, phí.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Cục Thuế đã thực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm trong việc tham gia các dự thảo luật, nghị định, Thông tư hướng dẫn về chính sách thuế, phí, lệ phí theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; đề xuất kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh thực tế trên địa bàn cần sửa đổi bổ sung tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. 

Trong đó, năm 2019, Cục Thuế tham gia sửa đổi 21 lượt vào các văn bản dự thảo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về Luật Quản lý thuế, các Luật Thuế sửa đổi, bổ sung, Luật Phí - Lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật; tham gia trên 100 văn bản, công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tại địa phương về các chỉ thị, quyết định hướng dẫn của ngành. 

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn thường xuyên rà soát các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ đảm bảo các TTHC trong lĩnh vực thuế được cải cách theo hướng đơn giản, dễ thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật thuế, giảm thiểu các phiền hà gây tốn kém cho NNT và giảm chi phí quản lý cho cơ quan thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh". 

Khâu kiểm soát các TTHC được chú trọng theo đúng quy định của pháp luật; từ đó, đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của các cơ quan cũng như tăng cường, tạo điều kiện nâng cao sự giám sát của người dân với các cơ quan nhà nước. Để việc giám sát đạt hiệu quả cao ngay từ khâu soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có chứa các TTHC được kiểm soát chặt chẽ, giúp cho việc kiểm soát TTHC đi vào nề nếp. 

Công tác kê khai và nộp thuế điện tử cho NNT đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, bước đầu đã đem lại hiệu quả cao cho quá trình kê khai thuế và nộp thuế điện tử nhanh chóng, thuận tiện. 

Cùng đó, ngành còn tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh cũng như phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc ban hành các quy định quản lý thu về đất đai, cấp quyền khai thác khoáng sản, phí, lệ phí... đúng thẩm quyền và các quy định;   triển khai các chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ được ban hành trong năm; thực hiện trả lời, giải đáp vướng mắc trong việc thực hiện chính sách thuế, phí, lệ phí đối với các cơ quan thuế trong, ngoài ngành. 

Công tác cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết số 02/NQ - CP ngày 1/01/2018 của Chính phủ. Cục thuế thường xuyên rà soát các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ đảm bảo các TTHC trong lĩnh vực thuế được cải cách theo hướng đơn giản, dễ thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế, giảm thiểu các phiền hà gây tốn kém cho NNT và giảm chi phí quản lý cho cơ quan thuế góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. 

Chú trọng việc kiểm soát các TTHC đúng theo quy định của pháp luật; từ đó, đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của các cơ quan cũng như tăng cường, tạo điều kiện nâng cao sự giám sát của người dân với các cơ quan Nhà nước; việc tuyên truyền kế hoạch cải cách hành chính về thể chế, tuyên truyền các chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung; cải cách TTHC. 

Ngành thuế Yên Bái còn đẩy mạnh việc tuyên truyền và hỗ trợ NNT cắt giảm các yêu cầu, điều kiện, các giấy tờ không cần thiết kèm theo TTHC thuế; thực hiện công khai, minh bạch trình tự, quy trình giải quyết và hướng dẫn cho NNT trong việc thực hiện chính sách thuế. Triển khai thực hiện công tác hiện đại hóa kê khai thuế qua mạng Internet; nộp thuế điện tử; hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS); ủy nhiệm thu... 

Chỉ đạo các đơn vị trong việc đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế theo phương thức điện tử và hoàn thuế điện tử. Hàng tháng, đánh giá chi tiết đến từng doanh nghiệp về triển khai nộp thuế điện tử theo từng đơn vị thu. 

Kết quả, đến 30/11/2019 hoàn thành chỉ tiêu về nộp thuế điện tử đạt 95% trên cả 03 tiêu chí (số doanh nghiệp, số chứng từ và số tiền) 100% số hồ sơ và số tiền hoàn thuế xuất khẩu và đầu tư theo phương thức điện tử, góp phần thực hiện giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4, trên 95% hồ sơ khai thuế được gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

 Công tác ủy nhiệm thu được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Thuế; Cục Thuế tỉnh đã phối hợp cùng Bưu điện tỉnh thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh của 9/9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn. 

Quang Thiều