Trung Quốc xác nhận virus corona lây nhiễm từ người sang người, khả năng vào Việt Nam rất cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2020 | 3:02:16 PM

Ít nhất 15 nhân viên y tế ở Vũ Hán đã được chẩn đoán mắc viêm phổi do coronavirus mới (2019-nCoV), trong đó có một người nguy kịch.

Cơ quan y tế thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hôm nay (21/1) cho biết đã có 15 nhân viên y tế ở địa phương này được chẩn đoán mắc viêm phổi do chủng coronavirus mới. Một nhân viên khác bị nghi mắc bệnh.

Một trong số 15 nhân viên nói trên hiện đang nguy kịch, trong khi những người còn lại đang trong tình trạng ổn định.

"Nhân viên y tế là lực lượng chính trong việc chống lại dịch bệnh. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của nhân viên y tế, chính quyền thành phố đã tăng cường biện pháp bảo vệ tại các bệnh viện”, cơ quan y tế Vũ Hán thông báo.

Thông tin trên được đưa ra sau khi cơ quan chức năng địa phương xác nhận đã có người thứ 4 thiệt mạng do coronavirus mới ở Vũ Hán. Nạn nhân là một cụ ông 89 tuổi.

Bắc Kinh, cùng lúc đó, cảnh báo nguy cơ virus lây truyền từ người sang người, khiến nhiều người lo ngại dịch bệnh có thể lây lan ra khắp Trung Quốc và nhiều nước châu Á.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 người được xác nhận mắc coronavirus mới ở Trung Quốc.

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều sống ở Vũ Hán. Một số thành phố khác như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến cũng đã bắt đầu xuất hiện người nhiễm bệnh.

Bốn trường hợp khác đã được phát hiện ở Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

* Virus Corona khả năng vào Việt Nam rất cao

Sau khi Trung Quốc xác nhận trường hợp thứ 4 tử vong và hơn 200 ca mắc bệnh, sáng 21-1 đoàn công tác của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm dịch viêm phổi cấp do virus corona tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo ông Nguyễn Hải Nam – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, buổi kiểm tra hôm nay là buổi đầu tiên trong công tác chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona xâm nhập vào Việt Nam. Đây là dịch bệnh cần sớm phát hiện để giảm thiểu lây lan vào cộng đồng.

Hiện tại với của khẩu Nội Bài có đường bay trực tiếp từ Vũ Hán về, do đó công tác kiểm dịch ở Nội Bài luôn luôn được chú trọng. Không kể các chuyển bay từ Vũ Hán đến, các chuyển bay từ nước có bệnh nhân viêm phổi cấp do virus corona như Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kong cũng được giám sát chặt.

"Những ngày Tết đối với kiểm dịch chúng tôi không có ngày nghỉ. Kiểm dịch làm việc cả ngày, hạn chế dịch xảy ra nhằm ngăn chặn dịch bệnh vào thủ đô Hà Nội từ cửa khẩu Nội Bài” – ông Nam nói.

Tại sân bay Nội Bài hiện có 4 máy kiểm tra thân nhiệt tại khu vực quốc tế đến, 2 máy tại khu vực quốc tế đi và 2 máy dự phòng. Khi có trường hợp nghi ngờ sẽ kích hoạt hệ thống thông báo và kiểm tra đúng như quy trình Bộ Y tế đã ban hành.

Ông Nam cho biết trung bình mỗi ngày Sân bay quốc tế Nội Bài có từ 11-16 chuyến bay từ 10 sân bay từ Trung Quốc và nhiều chuyến bay đến từ một số vùng lãnh thổ và các quốc gia đang có dịch.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã xây dựng phương án khi phát hiện trường hợp sốt, có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới tại sân bay quốc tế Nội Bài, hoặc tại cộng đồng sẽ đưa về các bệnh viện như: Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa... để được điều trị kịp thời.

Tại buổi kiểm tra sáng nay, ông Đặng Quang Tấn, Cục Y tế dự phòng cho biết, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và đã có hơn 200 trường hợp mắc bệnh. Nguy cơ lây lan của các nước gần Trung Quốc rất cao, cụ thể là Thái Lan và Nhật Bản và Hàn Quốc đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên, do vậy khả năng virus corona vào Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

*  Trung Quốc xác nhận virus corona lây nhiễm từ người sang người

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ban đầu dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật và có một số ít lây nhiễm do tiếp xúc gần gũi giữa người và người. Con đường lây lan này có thể khiến dịch bệnh tỏa nhanh và rộng, khó kiểm soát hơn rất nhiều nhất là khi kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán gần kề. 

Được biết, virus corona gây ra một loại bệnh viêm phổi lạ có cùng họ với SARS. Các triệu chứng giống như nhiều bệnh về dương hô hấp khác như: sốt, khó thở,... và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

YBĐT (tổng hợp)