Tết xưa - Tết nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/1/2020 | 9:43:40 AM

YênBái - Trước, đời sống còn thiếu thốn, chuẩn bị đón tết là việc quan trọng, có khi phải chuẩn bị hàng tháng trời, phải mua nhiều thật nhiều các loại thực phẩm, sắm đồ dùng mới, quần áo mới cho con trẻ.

Tự bao giờ, tết Nguyên đán đã in sâu trong tiềm thức của mỗi người con đất Việt bởi nó là thời điểm linh thiêng, đánh dấu sự khởi đầu cho một mùa xuân tràn trề nhựa sống, vạn vật sinh sôi. Là thời điểm để mọi người, mọi nhà quây quần, sum họp đón chào một năm mới tốt lành, vạn sự thành công. Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu của con người có nhiều thay đổi, bên cạnh những nét truyền thống tâm linh vẫn được gìn giữ thì tết nay đã có nhiều sự khác biệt với tết xưa.


Bánh chưng như là một phần của ngày tết, trên bàn thờ nhà nào cũng có bánh chưng dâng cúng tổ tiên. Sau 23 tháng Chạp lễ cúng ông Công, ông Táo về trời, thì các bà, các mẹ đã tất bật sắm sanh chuẩn bị từ gạo nếp, đỗ xanh, đến lá dong, thịt lợn để gói bánh chưng tết. 

Tuy vậy với những người bận rộn thì còn có lựa chọn khác - lựa chọn của cuộc sống hiện đại là đặt mua bánh chưng tết cho gia đình. Vậy là vẫn có bánh chưng, có hương vị ngày tết chỉ là thiếu cảnh quây quần rửa lá, vo gạo, đãi đỗ, cùng nhau gói bánh hay bập bùng bếp lửa canh nồi bánh mà thôi!

Thói quen mua sắm tết vẫn được giữ gìn từ tết xưa đến tết nay. Trước, đời sống còn thiếu thốn, chuẩn bị đón tết là việc quan trọng, có khi phải chuẩn bị hàng tháng trời, phải mua nhiều thật nhiều các loại thực phẩm, sắm đồ dùng mới, quần áo mới cho con trẻ. Từ đầu tháng Chạp đã tất bật nén một vại dưa hành, dưa kiệu và sau lễ cúng ông Táo về trời thì tất bật chợ búa, dọn dẹp nhà cửa… 

Tết nay, ta nhận ra có ít nhiều sự khác biệt khi hàng hóa phong phú, đủ đầy, nên việc sắm tết trở nên nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Không cần mất nhiều thời gian chuẩn bị, chỉ cần đôi buổi chợ, hay vào siêu thị, thậm chí là mua hàng online, chỉ một cú click chuột là có người giao hàng tận nhà. Đến việc lau dọn nhà cửa cũng có thể thuê dịch vụ, tất cả sẽ đâu vào đấy trong "nháy mắt”. Cuộc sống hiện đại là vậy!

Tết xưa, thời khắc giao thừa cả nhà thường ngồi quây quần bên mâm cơm, ôn cũ kể mới. Còn giờ đây lại có nhiều lựa chọn, đó có thể là cùng bạn bè ngồi cà phê, là đi lễ đền - chùa hay hòa vào không gian âm nhạc mừng xuân, xem bắn pháo hoa… Xưa, tết là phải sum họp, tập trung ăn uống, đi chúc tết. Còn nay, xu hướng du xuân ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn, là dịp cùng người thân khám phá những miền đất mới, để được nghỉ ngơi, xả stress sau một năm làm việc vất vả…

Còn rất nhiều những nét đẹp văn hóa cũng như phong tục truyền thống được giữ gìn từ tết xưa đến tết nay như xin lộc đầu xuân, lì xì, du xuân hay xin chữ... Mặc dù có nhiều thay đổi, song tết vẫn là dịp quan trọng để gia đình đoàn tụ, sum vầy, mong cầu một năm mới an lành, hạnh phúc!

Đức Toàn