“50” niềm vui hơn tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/1/2020 | 9:54:47 AM

YênBái - Câu cửa miệng là “Vui như tết!”. Nhưng với 50 hộ ở xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình vừa được giúp đỡ thoát nghèo phải nói là vui hơn tết mới đúng! Bao năm, bấy nhiêu tết rồi. Cuộc sống nghèo khó cứ “lẽo đẽo” như muốn đeo bám họ mãi mãi. Chỉ nhìn qua ngôi nhà tềnh toàng của chị Nông Thị Canh ở thôn Tiến Minh, xã Tân Nguyên đã cảm nhận được sự nghèo khó! Hoàn cảnh của chị nghèo là phải.

Được giúp đỡ, chị Nông Thị Canh biết thêm kỹ thuật chăm sóc vườn rau nhà mình tốt hơn.
Được giúp đỡ, chị Nông Thị Canh biết thêm kỹ thuật chăm sóc vườn rau nhà mình tốt hơn.

Xây dựng gia đình khá muộn, cô con gái vừa tuổi đến trường thì chồng chị không may bệnh trọng qua đời. Vợ chồng chưa kịp có ít nhiều làm vốn thì chị lại phải gắng sức vượt qua nỗi đau một mình nuôi con. Không ruộng cấy, chẳng đồi rừng, may là còn chút đất vườn vừa sức để chị gieo trồng hơn chục luống rau, mùa nào thức ấy mang ra chợ bán được đồng nào tiêu đồng ấy. Anh em họ hàng cũng khó cả, chẳng biết trông cậy vào đâu. "Tại sao không? Tại sao không muốn thoát nghèo chứ! Chìm đắm thế này khổ lắm rồi!” - Có ai hỏi đâu mà câu trả lời chị cứ tự buột ra vậy! 

Rồi chẳng biết sao Trưởng thôn đến báo ra trụ sở xã nhận gà giống, chị vừa mừng vừa lo. Té ra không riêng chị, cả xã có 50 hộ được nhận gà, tất thảy là hộ nghèo. Đây là gà của cơ quan Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cùng những tấm lòng hảo tâm mang đến. Mỗi hộ được 30 con gà giống tốt kèm thêm chút cám chăn nuôi. 

Với chị, những con gà bằng nắm tay ấy thật quý giá biết bao, nó là động lực thôi thúc chị cố gắng. Tu sửa lại chuồng, rải trấu lót nền, che chắn khi gió rét, chăm bẵm cẩn thận, chị nhẩm tính kịp tết Canh Tý đang đến gần - chưa thể nói đủ đầy, nhưng sẽ vui hơn những tết đã qua. 

Tìm hiểu kỹ được biết Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái là đơn vị được tỉnh giao giúp đỡ xã Tân Nguyên đã tặng 50 hộ nghèo trong xã niềm vui ấy. 

Chị Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái chia sẻ: "Với công việc của mình, chúng tôi có những thuận lợi để kết nối các nhà hảo tâm tham gia giúp đỡ về giống, về kỹ thuật nuôi trồng và cùng chính quyền cơ sở động viên các hộ vươn lên. Chúng tôi ý thức được đây là trách nhiệm chung giống như các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và cố gắng làm tốt nhất những gì có thể giúp những hộ nghèo ở đây”. 

Ý thức được trách nhiệm chung đó là câu chuyện mà tỉnh đã giao cho các sở, ban, ngành, đoàn thể từ nhiều năm nay. Nhưng với Kế hoạch số 131 về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2019 thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt vấn đề một cách bài bản, hết sức căn cơ, cụ thể và thể hiện tính nhân văn sâu sắc để thực hiện Chương trình số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái.

Tổ chức thực hiện Kế hoạch 131-KH/TU ngày 19/4/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; thủ trưởng các ban, sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, các tổ chức hội, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh trực tiếp chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo theo chỉ tiêu giao (bình quân giao 50 hộ nghèo ở một xã phụ trách). 
Kế hoạch đặt ra cụ thể số lượng hộ cần chung tay giúp đỡ thoát nghèo ở từng địa phương, cơ sở với những nhiệm vụ hết sức trọng tâm. Đó là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy nhằm huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo; làm sao để nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo; rồi thực hiện đồng bộ các tiêu chí giảm nghèo đa chiều bền vững; đẩy mạnh nguồn lực xã hội hóa thế nào để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020…

Sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở làm cho "131” đã nhanh chóng vào thực tiễn với những chương trình hành động và cụ thể hóa bằng kế hoạch ở mỗi địa phương nhằm đưa số hộ nghèo toàn tỉnh giảm khoảng 5,8%.

Trong năm Kỷ Hợi vừa qua, "144”, "131” có lẽ trở thành những "mỹ từ” in đậm trong tâm trí của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; trở thành một nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. "131” được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện ở xã Tân Nguyên; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh giúp người nghèo xã Minh An (Văn Chấn); Sở Nội vụ giúp người nghèo xã Viễn Sơn (Văn Yên); Tòa án nhân dân tỉnh giúp đồng bào Phúc Lợi (Lục Yên), và còn nhiều nhiều nữa những địa chỉ được giúp đỡ. 

 

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái tặng chăn ấm, động viên hộ nghèo ở xã An Phú huyện Lục Yên vươn lên thoát nghèo. 

Để rồi nhiều người nghèo được nhận con giống như chị Nông Thị Canh ở Tân Nguyên; người nghèo ở Phong Dụ Thượng (Văn Yên) được tặng cả máy móc phục vụ gieo trồng; người nghèo An Phú (Lục Yên) được nhận chăn ấm mùa đông… 

Mỗi cơ quan, đơn vị đến với xã mình được giao phụ trách và giúp đỡ hộ nghèo một "kế sinh nhai” khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn trao tặng những niềm vui hơn tết. Đã có những cuộc khảo sát đến từng hộ để phân tích nguyên nhân nghèo và từ chỗ thấy được khó khăn mà gợi ý cách làm ăn, chia sẻ tinh thần động viên họ vươn lên. 

Đúng là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Dù giúp bằng cách nào, nhiều ít ra sao nhưng rõ ràng "131” đã hòa chung vào Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Quan trọng hơn là nhận thức và tinh thần cố gắng vươn lên của hộ nghèo thực sự thay đổi, không còn ai "thích nghèo”. 

Anh Nguyễn Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha bày tỏ: "Tôi cho rằng, 2 chuồng nuôi gia súc, 5 nhà vệ sinh, mấy cái mái nhà bằng tấm phibro, nền nhà cứng hóa mà đồng bào có được nhờ sự giúp đỡ của bộ đội rất quan trọng. Điều đáng quý ở đây là đơn vị đã cùng chúng tôi nâng cao nhận thức, để bà con suy nghĩ về cách làm, cách nuôi trồng để có của ăn, của để”. 

Có lẽ 50 "niềm vui” ấy đã góp phần để năm Kỷ Hợi - 2019, Chế Cu Nha giảm nghèo đạt trên 200% kế hoạch, kéo tỷ lệ hộ nghèo giảm được 16%. Chắc hẳn, xuân mới ở Chế Cu Nha và những địa phương khác của huyện nghèo Mù Cang Chải cũng thêm vẹn toàn.

Năm mới Canh Tý đã bắt đầu, niềm vui từ 50 hộ nghèo ở mỗi xã đang tiếp tục lan tỏa trong tiết xuân. Những mục tiêu mà "131” của Kỷ Hợi dành được là tiền đề cho một chương trình, kế hoạch mới cho năm 2020, là động lực mạnh mẽ để mỗi hộ nghèo vững tin vào tương lai hạnh phúc, tươi sáng trong nay mai.

Quang Tuấn