Trung Quốc xây dựng bệnh viện dã chiến đặc biệt tại Vũ Hán

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/1/2020 | 8:42:10 PM

Không còn nghỉ tết, cả ngàn công nhân hối hả làm việc tại công trường xây dựng, đảm bảo kịp xây xong bệnh viện dã chiến 1.000 giường trong một tuần tại Vũ Hán.

Một người đàn ông đang đi qua bãi đậu máy xúc ở công trường xây dựng bệnh viện dã chiến đặc biệt ứng phó virus corona tại Vũ Hán - Ảnh: REUTERS
Một người đàn ông đang đi qua bãi đậu máy xúc ở công trường xây dựng bệnh viện dã chiến đặc biệt ứng phó virus corona tại Vũ Hán - Ảnh: REUTERS

Trên tài khoản Twitter của Nhân dân Nhật báo ngày 24-1 cho biết việc xây dựng bệnh viện đặc biệt với năng lực điều trị khoảng 1.000 giường trên diện tích 25.000 mét vuông để ứng phó dịch viêm phổi cấp tại Vũ Hán đã được khởi công.

Bệnh viện dã chiến đặc biệt ứng phó virus corona khởi công ngày 25-1 tại quận Caidian, phía tây Vũ Hán. Theo đài CGTN (Trung Quốc) dự kiến ngày 1-2 sẽ hoàn thành bệnh viện và đưa vào sử dụng từ 3-2.

Cũng theo Nhân dân Nhật báo, mô hình bệnh viện đang được triển khai nhanh tại Vũ Hán cũng giống với mô hình bệnh viện được xây dựng trong 7 ngày tại Bắc Kinh khi Trung Quốc phải ứng phó với dịch SARS năm 2003.

Theo đài NPR (Mỹ), cũng từ kinh nghiệm Bắc Kinh đã thực hiện trong chiến dịch chống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từ 17 năm trước, hàng trăm công nhân xây dựng đang được trả lương cao cấp 3 lần bình thường (khoảng 173 USD/ngày) để có thể đưa bệnh viện vào hoạt động sớm nhất.

Đài CGTN cho biết, vào lúc cao điểm có 1.500 công nhân cùng làm việc tại công trường xây dựng.

Trong diễn biến liên quan, cho tới trưa 25-1, theo đài CGTN (Trung Quốc), chính phủ Trung Quốc đã chuyển tới Vũ Hán một loạt các trang thiết bị, dụng cụ y tế gồm 3 triệu khẩu trang, 114.000 bộ quần áo bảo hộ, 110.000 đôi găng tay y tế và 2.180 đôi kính bảo hộ.

Cũng theo CGTN, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 25-1 cho biết, sẽ điều động 1.230 nhân viên y tế (chia làm 6 nhóm) tới Vũ Hán. Ba trong số 6 nhóm này đã bắt đầu công việc của họ tại khu vực có dịch bệnh. 

Trước đó truyền thông địa phương cho biết 450 chuyên viên quân y cũng đã có mặt tại Vũ Hán hỗ trợ dập dịch.

Đã có sự lây nhiễm virus corona từ người sang người

Đài CGTN (Trung Quốc) ngày 25-1 cho biết, việc lây nhiễm virus corona từ người sang người đã được khẳng định.

Tới nay số ca nhiễm virus corona đã được khẳng định gồm ít nhất 1.297 người ở Trung Quốc và 19 người ở nước ngoài. 41 trường hợp đã chết.

Các tỉnh và thành phố đã triển khai biện pháp ứng phó khẩn cấp ở cấp cao nhất là: Chiết Giang, Quảng Đông, Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy, Thiên Tân, Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Giang Tây, Vân Nam, Quý Châu, Sơn Đông, Phúc Kiến, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Hà Bắc, Giang Tô và Hải Nam.

(Theo Tuổi Trẻ)