Anh công bố đồng tiền kỷ niệm sự kiện Brexit

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/1/2020 | 8:31:13 AM

Hôm nay- 27/1 (giờ địa phương), Anh chính thức cho ra mắt đồng tiền xu trị giá 50 pence đánh dấu bước ngoặt mang tính lịch sử khi quốc gia này chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-1-2020.

Đồng tiền xu kỷ niệm ngày Anh rời EU.
Đồng tiền xu kỷ niệm ngày Anh rời EU.

Đồng tiền xu kỷ niệm có thiết kế đơn giản, làm từ vàng, bạc và hợp kim đồng-nickel, được khắc dòng chữ "Hòa bình, thịnh vượng và tình hữu nghị với mọi quốc gia” cùng ngày 31-1-2020, thời điểm Anh chính thức rút khỏi EU.

Hãng tin Reuters của Anh cho biết, khoảng 3 triệu đồng tiền sẽ được các ngân hàng, bưu điện và cửa hàng phân phối kể từ ngày 31-1 tới. Chính phủ Anh xác nhận thông tin 7 triệu đồng tiền khác sẽ được đưa vào lưu hành trong năm 2020.

Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid là người nhận được những đồng tiền kỷ niệm đầu tiên. "Rời EU là bước ngoặt lịch sử của đất nước chúng tôi và đồng tiền này đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới”, ông S. Javid cho biết.

Trước đó, Anh đã tiến hành sản xuất khoảng 1 triệu đồng tiền tương tự nhằm đánh dấu thời điểm quốc gia này rời EU theo kế hoạch ban đầu là vào ngày 31-10-2019. Tuy nhiên, sau khi quyết định lùi lộ trình, Anh đã tiêu hủy toàn bộ số tiền xu này. 

Ngày 23/1 vừa qua, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã ký dự luật Brexit sau khi Quốc hội thông qua giai đoạn cuối của văn bản thỏa thuận, mở đường cho quốc gia này chính thức rời EU vào ngày 31-1-2020. Sau khi rời "mái nhà chung”, Anh sẽ bước vào giai đoạn 11 tháng chuyển tiếp để London và EU thảo luận quy chế quan hệ trong tương lai.

(Theo HNMO)