Cập nhật diễn biến mới nhất dịch virus corona ở Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/1/2020 | 8:42:58 AM

Tính tới thời điểm hiện nay, 80 người đã tử vong và 2.400 người nhiễm bệnh do oronavirus.

Thông tin trên được Thị trưởng thành phố Vũ Hán, ông Chu Tiên Vượng, tiết lộ hôm 26/1. 

Trong khi các quan chức y tế Trung Quốc cảnh báo khả năng lây lan của virus đang ngày càng mạnh lên, chỉ có 9 triệu người còn ở lại thành phố sau khi phong toả, ông Chu cho biết trong 1 cuộc họp báo.

Có 2.700 người hiện đang được theo dõi tại thành phố Vũ Hán và khoảng 1.000 người trong số đó có khả năng xác nhận đã nhiễm bệnh. Chỉ trong ngày 26.1, thành phố Vũ Hán xác nhận thêm 533 ca nhiễm mới.

Chính phủ trung ương ban hành lệnh phong toả thành phố Vũ Hán và một số thành phố vào ngày 23.1 trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona sang các vùng khác. Tuy nhiên, rất nhiều người dân trước đó đã rời khỏi thành phố để về quê ăn tết và nhiều người khác gấp rút rời đi khi nghe thông tin về lệnh cấm di chuyển được công bố vào ngày 22.1.

Chính phủ Trung Quốc cho biết Thủ tướng Lý Khắc Cường là người đứng đầu ban chỉ đạo cấp cao chống lại dịch bệnh do Coronavirus gây ra khiến 80 người tử vong và 2.400 người mắc bệnh tính tới thời điểm hiện nay.

Thành phố Bắc Kinh ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc bệnh trong đó có 1 trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi, đây cũng là trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh đầu tiên kể từ khi bệnh dịch bùng phát, theo tờ SCMP.

Hôm 25.1, 1 bé gái 2 tuổi ở Quảng Tây cũng xác nhận bị nhiễm bệnh.

* Trung Quốc kéo dài kì nghỉ Tết Nguyên Đán để kiểm soát dịch bệnh

Chính quyền Trung Quốc công bố sẽ kéo dài kì nghỉ Tết Nguyên Đán như một biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh virus Corona.

Hãng tin tức CNN dẫn nguồn tin từ giới chức Trung Quốc ngày 26.1 cho hay, kì nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc theo lịch ban đầu kết thúc vào ngày 30.1 sẽ được kéo dài tới ngày 2.2.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp ban lãnh đạo Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì về ngăn chặn và kiểm soát sự bùng phát của virus corona tổ chức hôm 26.1 để đưa ra kế hoạch hành động. 

Đầu tuần qua, Hong Kong cũng tuyên bố sẽ kéo dài lịch nghỉ Tết Nguyên Đán đối với các trường học tới ngày 17.2 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Một số trường đại học cũng hoãn lịch học cho tới ngày 17.2.

* Thế giới chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus Corona

Giới chức y tế trên khắp thế giới đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus vốn đã lây nhiễm cho hơn 2.000 người tại Trung Quốc.

Người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (26/1) cho biết số ca mắc virus Corona mới tiếp tục tăng ở Trung Quốc nhưng hiện còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneve, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới Tarik Jasarevic cho biết: "Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của virus vì vào lúc bắt đầu của bất kỳ đợt dịch nào, quý vị sẽ tập trung nhiều vào các ca bệnh nặng và chúng ta sẽ bỏ qua một số ca mắc nhẹ, vì có những trường hợp bị ốm nhẹ, thậm chí không được xét nghiệm và tự phục hồi. Chúng ta sẽ biết thêm các ca mắc nhẹ khi công tác giám sát được tăng cường. Vấn đề thực sự không chỉ nằm chỗ số ca mắc đang tăng”.

Theo người phát ngôn Tarik Jasarevic, Tổ chức Y tế Thế giới và mạng lưới các chuyên gia có thể xem xét áp dụng cách thức điều trị và vaccine phòng chống Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS) cho phòng chống dịch virus corona mới.

Trong khi đó, tại Mỹ đã có 5 người được chẩn đoán mắc virus corona và tất cả họ đều mới Vũ Hán (Trung Quốc). Bà Nancy Messonnier, giám đốc bộ phận tiêm chủng và các bệnh hô hấp thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh Mỹ (CDC) cho biết sẽ có thêm các ca mắc tại Mỹ trong những ngày sắp tới.  Tuy nhiên bà hạ thấp nguy cơ đối với sức khỏe ở Mỹ vào thời điểm này vì tất cả các bệnh nhân đều mới đến Vũ Hán và chưa có bằng chứng về sự lây nhiễm giữa người với người tại Mỹ.

Giới chức y tế trên khắp thế giới cũng đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn đại dịch virus vốn đã lây nhiễm cho hơn 2.000 người tại Trung Quốc và làm 56 người chết. Nhiều ca mắc đã được ghi nhận tại các nước khác như Thái Lan, Australia, Mỹ, Pháp, Canada.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ đưa các nhân viên tại lãnh sự quán ở Vũ Hán về Mỹ, trong khi Nhhật Bản phối hợp với Trung Quốc để thu xếp 1 chuyến bay đưa công dân Nhật Bản từ Vũ Hán trở về. Khoảng 50 người Italy tại Vũ Hán và khu vực Hồ Bắc cũng bắt đầu sơ tán.

* Thái Lan: 8 người mắc virus Corona

Là quốc gia có số ca mắc virus Corona mới cao nhất, sau Trung Quốc, Bộ trưởng Y tế Thái Lan vừa triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Bộ Giao thông, Du lịch.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh người dân ngày càng không hài lòng về cách xử lý dịch bệnh của Chính phủ. Theo Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, số ca mắc chủng virus corona mới tại Thái Lan đã tăng lên 8 và cả 8 bệnh nhân đều bị lây nhiễm khi đang ở nước ngoài. 3 trong số các bệnh nhân đang được điều trị, 5 người đã phục hồi và xuất viện.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan nhấn mạnh: "Chúng tôi không do dự nếu cần thiết phải hành động hơn nữa, tăng cường các biện pháp để giải quyết một cách quyết liệt. Tuy nhiên, những gì chúng tôi làm là đã đủ và phù hợp với tình hình hiện tại”.

 Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Ratchakitprakarn cảnh báo, ảnh hưởng đối với ngành du lịch còn phụ thuộc vào thời gian nhà chức trách Trung Quốc áp đặt lệnh cấm công dân đi du lịch. Nếu lệnh cấm kéo dài 3 tháng như dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) trước đây thì ngành du lịch Thái Lan sẽ thiệt hại khoảng 50 tỷ Bạt.

Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất vào Thái Lan và năm 2019 có gần 11 triệu du khách Trung Quốc đến Thái Lan.

YBĐT (tổng hợp)