An Phú chú trọng cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/1/2020 | 8:25:50 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã An Phú (huyện Lục Yên) đã tiếp nhận 2.044 hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính đúng hạn 100%.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã An Phú hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã An Phú hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

An Phú xác định việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC tại địa phương. 

Ông Phạm Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: "Thời gian qua, xã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác CCHC. UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những thủ tục hành chính được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ". 

"Chúng tôi nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc; cán bộ, công chức của xã được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản” - ông Chinh nói.

Để làm được như vậy, xã đã bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức bảo đảm đúng chuyên môn, năng lực nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc. Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC; đổi mới tác phong, thái độ khi làm việc, giao tiếp với tổ chức, cá nhân. 

Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm được thực hiện công khai, minh bạch, không chỉ dựa trên năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ mà còn trên cơ sở phản ánh của tổ chức, người dân về tinh thần, thái độ khi làm việc.

Theo ghi nhận, nhiều người dân chung quan điểm đánh giá, cán bộ hướng dẫn, giải thích tận tình; quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục được rút gọn và nhanh hơn. Mặt khác, UBND xã đã phân công cụ thể công việc cho cán bộ, công chức chuyên môn và mỗi người xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của mình, tham mưu với UBND xã ban hành các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính như: cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... 

Bên cạnh đó, UBND xã đã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức...; triển khai cho cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu bia trong giờ làm việc. 

Hiện nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã hoạt động ổn định, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận 2.044 hồ sơ và giải quyết các TTHC đúng hạn 100%. Đánh giá hài lòng có tổng số 296 lượt đánh giá, trong đó rất hài lòng có 293 lượt, đạt tỷ lệ 99%.

Năm 2020, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Chinh cho biết thêm: Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền và kết quả CCHC trong những năm qua, xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, tập trung vào các lĩnh vực cụ thể sau: nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và ban hành văn bản quy pháp pháp luật; tiếp tục chấn chỉnh lề lối làm việc, quy định và phân công rõ chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải quyết các kiến nghị của công dân.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, quy chế làm việc của cán bộ, công chức; rà soát các thủ tục đã ban hành, đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ khi xét thấy văn bản đó không còn phù hợp; công khai niêm yết các bộ thủ tục đã được cấp có thẩm quyền ban hành; thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng cán bộ, công chức...

 Trần Minh