Lễ hội đình Làng Xóa, xã An Phú

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/1/2020 | 10:10:37 AM

YênBái - UBND xã An Phú, huyện Lục Yên vừa tổ chức lễ hội đình Làng Xóa thu hút đông đảo nhân dân trong xã tham gia.

Đây là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân địa phương.
Đây là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân địa phương.

Đình Làng Xóa - xã An Phú được công nhận Di tích văn hóa cấp tỉnh năm 2015. Theo phong tục truyền thống của địa phương, hàng năm nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã tổ chức Lễ cầu Đình vào ngày 5 tháng Giêng và ngày 15 tháng 7 âm lịch, để tưởng nhớ công ơn của các Thành hoàng đã gây dựng làng, xã An Phú từ xa xưa. 

Lễ cầu Đình làng Xóa gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm và thành kính tại đình. Nét đặc biệt của lễ cầu đình Làng Xóa là mỗi thôn sẽ tự làm một mâm thờ riêng bao gồm: hoa, quả, xôi, thịt gà, thịt lợn… để dâng cúng. 



Nằm trong khuôn khổ lễ cầu đình Làng Xóa, trong thời gian từ mùng 2 đến hết ngày mùng 5 tết, UBND xã An Phú còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như: giải bóng chuyền nam, nữ giữa các thôn, bản; giải bóng chuyền hơi người cao tuổi; các trò chơi dân gian như đánh quay, đẩy gậy, kéo co, hát khắp cọi… thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia.  

Lễ hội đình Làng Xóa tổ chức thành công theo phong tục truyền thống lâu đời của địa phương, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường sự đoàn kết gắn bó các dân tộc trong xã và du khách thập phương, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

   Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)