Công an Yên Bái thực hiện Quy chế dân chủ gắn với cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/2/2020 | 8:28:35 AM

YênBái - Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 81 ngày 6/3/2019 về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019 để chỉ đạo các đơn vị chức năng Công an toàn tỉnh thực hiện; đồng thời, tăng cường công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) gắn với nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ nhân dân.

Tranh thủ ngày nghỉ lễ, lực lượng quản lý hành chính Công an tỉnh đến vùng cao Trạm Tấu cấp đổi chứng minh nhân dân cho đồng bào dân tộc Mông.
Tranh thủ ngày nghỉ lễ, lực lượng quản lý hành chính Công an tỉnh đến vùng cao Trạm Tấu cấp đổi chứng minh nhân dân cho đồng bào dân tộc Mông.

Với trách nhiệm của mình, Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch số 143 ngày 23/5/2019 về hoạt động năm 2019 của Ban Chỉ đạo Đề án "Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư tỉnh Yên Bái”; tiến hành "scan” phiếu thu thập thông tin dân cư với tổng số 862.446 phiếu, đạt 99,79%. 

Các đơn vị công an toàn tỉnh đều ưu tiên cơ sở vật chất tốt nhất cho việc tiếp công dân và lựa chọn những cán bộ có nhiều lợi thế trong giao tiếp làm công tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ thủ tục; song song với đó là thực hiện tốt vấn đề minh bạch các TTHC, các quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật. 

Duy trì cán bộ, chiến sĩ thường trực làm thủ tục xuất, nhập cảnh, đăng ký quản lý phương tiện, xử lý vi phạm giao thông, cấp chứng minh nhân dân (CMND), vào ngày thứ 7, rút ngắn thời gian, trình tự, thủ tục đối với nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong tỉnh và người nước ngoài đến làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi. 

Thống kê cho thấy, năm 2019, lực lượng quản lý hành chính về ANTT đã tiếp nhận, hoàn chỉnh, trả cho nhân dân sử dụng 57.002 CMND, làm thủ tục giới thiệu khắc 1.192 con dấu; lực lượng quản lý xuất nhập cảnh cấp hộ chiếu phổ thông cho 5.999 lượt người...; duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế "một cửa” tại Công an tỉnh và điểm làm việc tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. 

Ngoài ra, Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác làm thủ tục cấp 1.358 CMND miễn phí. Duy trì công tác phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh 1.265 CMND đến tận tay công dân.

Trên lĩnh vực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), năm 2019, Công an tỉnh đã tiếp nhận, xử lý tổng số 274 đơn thư các loại; trong đó, có 223 đơn đủ điều kiện thụ lý thuộc thẩm quyền giải quyết gồm: 137 đơn thư tố giác tội phạm, 66 đơn kiến nghị, phản ánh, 18 đơn KNTC; 2 đơn trùng nội dung, đã chuyển các đơn vị chức năng giải quyết theo thẩm quyền; tiếp 193 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh. 

Đánh giá cho thấy, nhìn chung số lượng công dân đến trụ sở tiếp công dân của Công an tỉnh không nhiều, không có vụ việc nào tập trung đông người để KNTC gây áp lực buộc cơ quan công an phải giải quyết. Quá trình giải quyết KNTC đảm bảo đúng quy định pháp luật, khách quan, kịp thời làm rõ nguyên nhân phát sinh KNTC. 

Lực lượng công an còn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết dứt điểm các đơn thư thuộc thẩm quyền; đặc biệt, chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh thêm vấn đề, không tạo ra điểm "nóng”.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: "Kết quả trên lĩnh vực cải cách TTHC, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và giải quyết đơn thư KNTC trong những năm qua là rất đáng ghi nhận, thể hiện sự động thuận, nhất trí và quyết tâm cao của toàn lực lượng. Kết quả ấy góp phần quan trọng để lực lượng Công an Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đánh giá cao. Đó cũng là tiền đề vững chắc để tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an Yên Bái vững tin bước vào năm mới, lập những chiến công mới”.

Lê Phiên