Phòng tránh những bệnh thường gặp vào mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/2/2020 | 7:57:58 AM

YênBái - LTS: Bệnh viêm phối cấp do virus Covid - 19 thực sự là nỗi lo lắng của người dân. Việc phòng chống dịch bệnh Corona là rất cần thiết, cấp bách, nhưng cùng đó mỗi người cần giữ gìn sức khỏe và chủ động phòng chống các loại bệnh tật khác, trong đó có các bệnh thường gặp vào mùa xuân. Chuyên mục “Sức khỏe là vàng” kỳ này, bác sĩ Hồ Hữu Hóa - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức phòng tránh những bệnh thường gặp vào mùa xuân.

Bệnh đường hô hấp

Mùa xuân độ ẩm cao, nhiệt độ thấp rất thích hợp cho các vi sinh vật phát triển dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Sự thay đổi thời tiết khiến sức đề kháng của cơ thể giảm sút, kết hợp với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, nấm mốc, côn trùng… rất phát triển, nên khi người có thể trạng dị ứng hít phải những tác nhân trên sẽ gây co thắt khí quản gây ra các cơn hen. 

Viêm khí - phế quản cấp thường do các loại virus cúm gây ra. Viêm mũi dị ứng thường rất hay gặp vào mùa xuân ở những người có cơ địa dị ứng. Bệnh nhân phát bệnh thấy mũi ngứa, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, nghẹt mũi rất khó chịu. 

Để phòng bệnh, cần cố gắng tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi làm việc trong môi trường ô nhiễm và giữ ấm cơ thể; vệ sinh mũi thường xuyên; tránh các thức ăn hoặc thuốc đã từng gây dị ứng.

Mụn trứng cá

Mùa xuân với độ ẩm không khí cao khiến vi khuẩn phát triển mạnh, kết hợp da mặt luôn ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các chất bã nhờn bít tắc lỗ chân lông, vi khuẩn phát triển gây mụn bọc, mụn mủ. Ngoài ra, nổi mề đay xuất hiện các vùng đỏ, có cảm giác ngứa ngáy, nóng tại các vị trí da khô trên tứ chi. 

Để tránh tình trạng này, bạn không nên ăn các món cay nóng, bổ sung thêm rau, hoa quả; chú ý rửa mặt trước khi đi ngủ, ngay khi ra đường về; không tự nặn mụn trứng cá và chú ý sử dụng kháng sinh theo hướng dẫn của thầy thuốc. 

Viêm kết mạc 

Đây là một bệnh dị ứng ở mắt, thường gặp ở tuổi thành niên. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân. Các triệu chứng thường gặp đỏ cả hai mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt, sợ ánh sáng, đặc biệt bệnh thường xuyên tái phát vào mùa xuân. Thời tiết càng ẩm, hoặc không khí càng ô nhiễm thì bệnh càng nặng. 

Nguyên nhân, do mùa xuân hoa nở nhiều, phấn hoa phát tán, phấn hoa hoặc bụi rơi vào mắt người có thể trạng dị ứng thì sẽ gây bệnh. Khi bị tình trạng này, tránh dụi mắt, có thể nhỏ các thuốc rửa mắt, hoặc nước mắt nhân tạo. 

Thủy đậu

Bệnh thủy đậu còn được gọi là bệnh phỏng dạ và thường hay xuất hiện vào mùa đông - xuân. Bệnh lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với người bệnh và đồ dùng của họ. Triệu chứng nhận biết là nổi lên các nốt tròn nhỏ, tiến triển trong vòng từ 12-24 giờ thành mụn nước, bọng nước và mọc rải rác toàn thân. Sau đó, các nốt này khô đi trở thành vảy rồi khỏi sau 5 - 7 ngày. 

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em từ 2-10 tuổi hay gặp nhất. Cách phòng tránh tốt nhất là tiêm phòng thủy đậu và tránh tiếp xúc với người bị bệnh.

Sốt phát ban

Sốt phát ban do virus Rubella là bệnh phổ biến ở trẻ, thường bùng phát vào mùa đông xuân. Bệnh dễ lây lan, chủ yếu lây qua đường hô hấp. Ban đầu bệnh có những biểu hiện sốt nhẹ kèm theo mệt mỏi, nhức đầu, đau họng, sổ mũi, sưng và đau khớp, đôi khi có đau mắt nhẹ. Sau đó, nổi hạch ở sau tai và gáy, xuất hiện các đốm ban màu hồng nổi sần trên da. Phát ban ở trẻ nhỏ có thể dẫn đến những biến chứng như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm não. 

Viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Mùa xuân mưa phùn, ẩm ướt khiến quần áo ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi sinh vật và nấm mốc phát triển. Do vậy, phụ nữ dễ mắc các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục như: nhiễm nấm, nhiễm khuẩn gây ngứa ngáy, khó chịu. 

Để phòng ngừa bệnh, cần phơi khô quần áo để tránh nấm phát triển. Dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch vùng kín hàng ngày.

Bác sĩ Hồ Hữu Hóa