Tài xế container đâm Innova lùi trên cao tốc bị phạt hơn 4 năm tù

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/2/2020 | 8:01:09 AM

Lái xe container một mực kêu oan, cho rằng không có lỗi khi đâm phải xe Innova đang lùi chéo ngược chiều trên cao tốc. Tòa án sơ thẩm khẳng định bị cáo không tuân thủ quy định về tốc độ nên phải nhận án tù.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng.
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

Tối 14/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên án sơ thẩm với các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình). Cả 2 cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Cụ thể, đại diện viện kiểm sát khẳng định ngày 19/11/2016, Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn cho xe tấp vào lề phải để 1 cháu bé xuống nôn vì say xe.

Sau đó, bị cáo này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó. Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng  điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62km/h.

Tài xế Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Lập tức, tài xế này đã nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.



Bị cáo Ngô Văn Sơn.

Tại tòa, bị cáo Ngô Văn Sơn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Ngược lại, bị cáo Hoàng kêu oan và cho biết mình không được tham gia buổi thực nghiệm hiện trường. Lê Ngọc Hoàng khẳng định chiều 19/11/2016, chiếc Innova của Sơn đã lùi chéo ngược chiều cao tốc nên tai nạn mới xảy ra.

Bị cáo này cho rằng, viện kiểm sát truy tố mình có lỗi không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật là không phù hợp bởi biển cảnh báo đi chậm trên cao tốc được cắm ở ngoài lan can tôn lượn sóng trước nút giao Yên Bình. "Xe container đi thẳng và đang đi trên làn ưu tiên nên bị cáo có quyền điều khiển 60-100 km/h, kể cả có biển báo tốc độ này bị cáo đi 99 km/h vẫn không vi phạm” - Hoàng nói.

Về việc tài xế Sơn bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lùi ngược chiều, bị cáo Hoàng cho rằng đèn này chỉ có tác dụng xi nhan khi rẽ, không phải dành cho xe ra đường cao tốc để đi lùi. "Trường hợp khẩn cấp, tài xế phải bê đá, lấy cành cây để chắn ở đường chứ không phải bật xi nhan để lùi” - Lê Ngọc Hoàng trình bày.

Qua xét xử, tòa án Phổ Yên kết luận bị cáo Hoàng có lỗi không tuân thủ quy định về tốc độ khi tham gia giao thông; Sơn có 3 lỗi gồm lùi xe trên cao tốc, chở quá số người quy định và điều khiển xe khi trong máu có nồng độ cồn.

Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù cùng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Nói lời sau cùng, Lê Ngọc Hoàng trình bày: "Bị cáo xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình bị hại. Xin cảm ơn gia đình và cảm ơn mọi người, cảm ơn anh em lái xe đã giúp đỡ gia đình bị cáo về tình cảm và tinh thần. Cảm ơn các luật sư vì cái đúng, sự thật, bị cáo cảm ơn những tấm lòng cao quý, tấm lòng nghĩa hiệp. Đây là lần thứ ba bị cáo nói là bị cáo không có lỗi, bị cáo bị oan, mong HĐXX minh oan cho bị cáo để bị cáo về với xã hội, làm một công dân tốt”.

(Theo TPO)