Cao Phạ tích cực sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/2/2020 | 8:00:50 AM

YênBái - Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2020, Cao Phạ gieo cấy 284 ha lúa nước, tăng 4 ha so với vụ xuân năm 2019.

Người Mông xã Cao Phạ giúp nhau làm đất gieo cấy lúa xuân.
Người Mông xã Cao Phạ giúp nhau làm đất gieo cấy lúa xuân.

Diện tích lúa xuân được phân bổ từng bản; trong đó, bản có diện tích ruộng lớn sẽ cấy từ 40 đến 50 ha, bản ít ruộng thì mỗi bản cấy từ 20 đến 30 ha. Thực hiện kế hoạch đề ra, ngay sau tết, khi thời tiết ấm dần, Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo nhân dân huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương làm đất để gieo cấy cho kịp thời vụ. 

Ông Vàng A Chái - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Được thời tiết ủng hộ, năm nay mạ lên tốt, không bị chết rét. Ngay sau tết, xã đôn đốc các ngành, hội, đoàn thể phối hợp với các trưởng bản, bí thư chi bộ, các trưởng chi hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động bà con ra đồng sản xuất. Hiện, khí thế thi đua lao động sản xuất rất sôi động và bà con đã gieo cấy đạt gần 80% diện tích. Diện tích còn lại, các bản tiếp tục vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất để kết thúc vào 20/2/2020”. 

Bản Tà Chơ là một trong những bản tích cực sản xuất lúa vụ xuân. Ngày mùng 7 tết, bà con trong bản đã nô nức xuống đồng làm đất, gieo cấy. Đến nay, nhiều gia đình đã cấy xong. 

Ông Sùng A Hờ ở bản Tà Chơ cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của xã, ngay sau tết tôi đã vận động vợ con nhanh chóng bắt tay vào gieo cấy vụ xuân. Hàng năm, gia đình tôi thường gieo cấy trên 1 ha lúa xuân, thu trên 40 bao thóc nên nhà tôi đã có đủ gạo ăn cả năm”. 

Tương tự, tại các bản Lìm Mông, Lìm Thái, Tà Sung, Sẻ Sáng, Tà Dông… người dân nô nức thi đua sản xuất với mục tiêu đến trung tuần tháng 2 là phải cấy xong lúa xuân. Trên cánh đồng xã Cao Phạ, đâu đâu cũng khẩn trương làm đất, gieo cấy. 

Ông Lý A Sì - Trưởng bản Lìm Mông trao đổi: "Bản Lìm Mông có 216 hộ và xã giao chỉ tiêu sản xuất 47 ha lúa xuân. Đến nay, bà con đã cấy gần hết diện tích và chỉ còn vài hộ có ruộng cao đang thiếu nước nhưng sẽ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu. Chúng tôi đang cùng nhân dân tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước để đảm bảo cấy hết diện tích xã đã giao và xong trong khung thời vụ”. 

Vụ xuân năm 2020, Cao Phạ đã đưa các loại giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, trong đó, giống lúa Nhị ưu 838 được gieo cấy 160 ha, giống lúa giống ĐD2 với diện tích 70 ha, còn 54 ha gieo cấy bằng giống lúa thuần địa phương. Các vật tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng được bà con chủ động nhập về đảm bảo đủ nhu cầu sản xuất. Toàn xã đang quyết tâm giành thắng lợi trên cả 3 mặt: diện tích, năng suất và sản lượng. 

Sùng A Hồng