Yên Bái: Phụ huynh học sinh đồng thuận với giải pháp nghỉ học trước dịch bệnh Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/2/2020 | 8:07:52 AM

YênBái - Đêm ngày 14/2, trên các trang mạng xã hội nhanh chóng truyền đi thông tin về việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2/2020 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo công văn của tỉnh, thậm chí hình ảnh công văn có chữ ký và dấu đỏ của Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng được chia sẻ với tốc độ rất cao.

Trẻ được các bậc phụ huynh dạy những kỹ năng sống trong thời gian nghỉ học. (Ảnh minh họa)
Trẻ được các bậc phụ huynh dạy những kỹ năng sống trong thời gian nghỉ học. (Ảnh minh họa)

Đây có thể coi là thông tin được hầu hết các bậc phụ huynh mong mỏi trong những ngày qua. Phụ huynh thành phố Yên Bái hoàn toàn đồng thuận và có những sự chuẩn bị cho con.

Đồng thuận....

Sau những chia sẻ nhanh chóng, thông tin cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục nghỉ học nhận được sự đồng thuận của phụ huynh - những người đang mong chờ quyết định tiếp tục nghỉ học để phòng dịch Covid - 19. 

Tài khoản facebook Thùy Trang đã chia sẻ hình ảnh công văn kèm với bình luận: "Quyết định nhanh chóng, hợp lý”, tài khoản Lê Hương bình luận: "Mong mỏi mãi, rồi cuối cùng cũng như ý nguyện”, tài khoản Phạm Hằng để lại bình luận: "Yên tâm đi làm rồi. Con ở nhà tuy vất vả nhưng thời điểm này là yên tâm nhất”. 

Còn tài khoản Hoài Nam chia sẻ: "Tin vui nhất của ngày Valentine năm nay!”,  tài khoản Bông Bông còn chọc vui: "Phim Ở nhà trông con tiếp tục tập 3, nhưng mà yên tâm quá!”. 

Hầu hết mọi người đều đồng thuận với quyết định tiếp tục nghỉ học của tỉnh và cho rằng đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn và kịp thời tại thời điểm hiện tại. Không phải vì quá lo sợ mà các bậc phụ huynh nhất là phụ huynh bậc học mầm non, tiểu học cho rằng các con còn quá nhỏ để ý thức được tự bảo vệ mình, phòng chống dịch bệnh tại nơi công cộng. 

Chị Bích Huệ - phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Các con bậc mầm non, tiểu học không thể đeo khẩu trang được cả ngày ở trên lớp, chúng thường vứt bỏ sau mươi phút đeo vì khó chịu. Những bé trai thì nghịch hơn, vẫn có thể nô đùa ngoài trời, đu bám vào các công trình phụ trợ, không ý thức rửa tay thường xuyên... nên tôi không yên tâm khi con trở lại trường lúc này”.



Đa phần các dòng trạng thái trên mạng xã hội đều ủng hộ chủ trương nghỉ học của UBND tỉnh Yên Bái.

... Và chuẩn bị cho con ở nhà

Sáng thứ 7, ngày 15/2, trên các trang mạng xã hội vẫn còn đang chia sẻ rần rần về thông tin nghỉ học và kèm theo đó là những ý kiến tán đồng với quyết định nghỉ học của tỉnh mới ra, thì chị Phạm Thị Thanh ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã dậy từ rất sớm, đi chợ chuẩn bị đồ ăn cho tuần tới với những thực phẩm chế biến các món ăn cho hai con nhỏ nhà mình trong thời gian nghỉ học tại nhà.

Chị chia sẻ: "Mình nắm được thông tin từ đêm qua, nhóm zalo của lớp, cô giáo đã thông báo ngay nên sáng nay mình phải chuẩn bị đồ ăn cho các con trong những ngày ở nhà. Mình cũng tìm hiểu thông qua các trang mạng uy tín về việc bổ sung chất dinh dưỡng để phòng dịch. Mình mua rất nhiều cam về vắt nước cho con uống. Tuy có hơi vất vả nhưng mình yên tâm khi các con ở nhà lúc này”. 

Cùng với chuẩn bị đồ ăn thức uống, nhiều bậc phụ huynh còn chuẩn bị cho con những cuốn truyện, sách, hay đơn giản là tìm bài tập về cho con làm trong thời gian nghỉ dài tiếp theo. Anh Văn Phúc, phường Nguyễn Thái Học đã tìm mua cho con vài cuốn Hạt giống tâm hồn để con có thể đọc trong những ngày nghỉ, anh chia sẻ: "Từ tuần trước cô giáo cháu hằng ngày giao bài tập qua email, tin nhắn zalo, nhưng để hạn chế con xem phim và điện thoại, tôi đã mua thêm sách truyện cho cháu đọc. Thời gian này nghỉ là hợp lý, nhưng để quản lý bọn trẻ cũng vất vả lắm!”. 

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã có những ý tưởng rất hay để quản lý con tại nhà những ngày nghỉ. Chị Phạm Thủy - phường Yên Ninh chia sẻ: "Từ tuần trước mình đã giao ước với cô con gái học lớp 3 là ngoài bài tập cô giáo giao, mỗi ngày con hãy tìm một bài thơ theo một chủ đề, học thuộc rồi về đọc cho mẹ nghe. Với cách này, con vẫn có thể sử dụng máy tính hoặc điện thoại nhưng con không quên nhiệm vụ. Cô bé hưởng ứng rất tốt và tuần này hai mẹ con sẽ tiếp tục thực hiện như thế”.

Một quyết định đúng đắn là nhận định của tất cả người dân Yên Bái về việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2. Công cuộc phòng chống vi rút Covid-19 cần rất nhiều điều kiện khác nhau và một trong những yêu cầu cấp thiết là tránh lây lan trong cộng đồng và công tác phòng dịch là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Năm học 2019 - 2020 sẽ có những thay đổi về khung thời gian năm học, về lịch các kỳ thi, song sự an toàn của học sinh đã được đặt lên hàng đầu nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường và xã hội.

Đêm 14/2, UBND tỉnh Yên Bái có công văn hỏa tốc về việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2/2020 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 13/2/2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 290/UBND-VX về việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trở lại trường học từ ngày 17/2/2020 sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ngày 14/2 về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên do dịch bệnh Covid-19, xét Tờ trình của Sở GD-ĐT về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên do dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở: GD-ĐT, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Y tế; UBND các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường cao đẳng trực thuộc tỉnh thông báo cho học sinh các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sinh viên các trường cao đẳng, vận động viên thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tiếp tục tạm nghỉ học từ ngày 17/2 đến hết tháng 2/2020. 

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục hướng dẫn học sinh, sinh viên tự học tại nhà, tổ chức các hình thức học tập từ xa, giao bài tập tự ôn luyện và kiểm tra, kiểm soát chất lượng tự học của học sinh, sinh viên; thông báo cho phụ huynh học sinh quản lý học sinh ở gia đình, theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh; thực hiện đầy đủ các giải pháp vệ sinh trường, lớp học, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xây dựng lịch học bù đảm bảo chương trình kế hoạch, thời gian năm học. 

P.V

Thanh Ba