Nghĩa Lộ chỉ đạo tập trung, đồng bộ phòng, chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/2/2020 | 7:57:01 AM

YênBái - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19), thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là đối với 7 xã mới sáp nhập.

Lãnh đạo thị xã nghĩa Lộ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Lãnh đạo thị xã nghĩa Lộ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Thị ủy Nghĩa Lộ đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Thị ủy làm Trưởng ban; các thành viên là lãnh đạo thị xã, trưởng, phó các phòng, ban chức năng và bí thư Đảng ủy của 14 xã, phường. 

Ông Đặng Đình Thắng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết: "Bệnh viện đã tiếp nhận và thực hiện cách ly điều trị một số trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trong đó có 3 trường hợp đến từ Mù Cang Chải có kết quả âm tính với vi rút Corona; 1 trường hợp đi lao động bên Trung Quốc về có những biểu hiện như ho khạc ra máu, không sốt, không bị viêm phổi khi nhập viện. Trường hợp này, sau khi lấy mẫu đi xét nghiệm và có kết quả âm tính với vi rút Corona. Tính đến hết ngày 6/2, các bệnh nhân nghi nhiễm đã hồi phục khỏe mạnh và xuất viện”. 

Công tác phòng, chống dịch của Bệnh viện được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm, Bệnh viện đã bố trí 6 phòng cách ly, có 40 giường, có 12 máy thở, dự trù 1.000 khẩu trang và thuốc, nước diệt khuẩn tay nhanh, có 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng chuyên phòng, chống dịch. 

Công tác phòng, chống dịch ở các trường học cũng được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Bà Vi Thị Bích Phượng - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cho biết: "Với tổng số trên 15.000 học sinh của 14 xã, phường, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức dọn dẹp vệ sinh, dán pa nô, áp phích, phun thuốc khử trùng, đeo khẩu trang trong quá trình tham gia học tập; kiểm soát chặt chẽ số lượng học sinh đi học, nghỉ học, lý do nghỉ học”. 

Các trường hợp có người nhà đi làm ăn xa ở Trung Quốc về đã được nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe, khuyến cáo về cách phòng, chống dịch bệnh… để báo cáo và tổ chức hỗ trợ kịp thời. Các trường cũng dành một tiết học ngay trong buổi học đầu tiên để hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách, cách rửa tay bằng xà phòng cũng như các biện pháp phòng, tránh virus Corona cho học sinh theo từng bậc học bằng dụng cụ trực quan để các em nâng cao  nhận thức bảo vệ bản thân và tuyên truyền cho người nhà. 

Bên cạnh đó, thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cơ sở trong việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo, phối hợp các đơn vị chức năng, khối đoàn thể và hướng dẫn việc lồng ghép, phối hợp các hoạt động và nguồn lực phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu chung; thực hiện chế độ báo cáo theo quy chế thông tin của Bộ Y tế; chỉ đạo lực lượng công an nắm bắt các trường hợp có nguy cơ cao về dịch bệnh do đi làm ăn xa từ Trung Quốc trở về. 

Đồng thời, yêu cầu các xã, phường trên cơ sở kế hoạch chung của thị xã để thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng, chống phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; đảm bảo tốt công tác tuyên truyền, tránh tư tưởng lơ là, chủ quan, không gây hoang mang; thực hiện công văn của tỉnh cho học sinh, sinh viên các bậc học nghỉ học. 

Thị xã cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, khối đoàn thể thống nhất thời gian tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần, tháng, quý và đột xuất khi cần thiết; tổng hợp, báo cáo, đề xuất với Thị ủy, HĐND, UBND thị xã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch đạt kết quả với mục tiêu chủ động phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan.

Trần Ngọc