Văn Yên chủ động ứng phó dịch bệnh trên vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/2/2020 | 8:08:09 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng phát của bệnh dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng, dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng và tiêm phòng các loại vắc -xin phòng bệnh.

Gia đình ông Nguyễn Bá Sơn, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp thường xuyên phun tiêu độc khử trùng để phòng dịch bệnh cho đàn gà.
Gia đình ông Nguyễn Bá Sơn, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp thường xuyên phun tiêu độc khử trùng để phòng dịch bệnh cho đàn gà.

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Bá Sơn, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp tích cực thực hiện các biện pháp để phòng chống dịch bệnh cho đàn gà 3.000 con. Ông Sơn cho biết: "Bình thường, gia đình tôi phun tiêu độc khử trùng 1 lần/tuần nhưng vào những ngày mưa thì phun 2 lần/tuần; đồng thời, rắc vôi, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, giữ ấm và khô ráo. Bên cạnh đó, gia đình cũng tiến hành tiêm các loại vắc - xin phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, hạn chế người ra vào khu chăn nuôi cũng như phun tiêu độc khử trùng các phương tiện ra vào”. 

Hiện nay, trên địa bàn xã Yên Hợp có 45.000 con gia cầm, 340 con trâu, 200 con lợn. Để chủ động phòng tránh dịch bệnh, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và 2 tổ chống dịch cơ động. 

Ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ngoài việc triển khai phun tiêu độc khử trùng theo đúng kế hoạch, địa phương chỉ đạo cán bộ nông nghiệp hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm việc ra vào khu chăn nuôi và chú ý đảm bảo chất lượng, nguồn gốc con giống. Trong đó, nhiều hộ chăn nuôi quy mô lớn đã chủ động mua thuốc và vắc - xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi”. 

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, hiện nay, toàn huyện có 13.845 con trâu, 1.997 con bò, 41.474 con lợn, 756.980 con gia cầm. Chủ động ứng phó với các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi, huyện đã ban hành các văn bản, chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng tránh; theo dõi sát sao đàn vật nuôi, kịp thời phát hiện dịch bệnh; tổ chức phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. 

Bà Nguyễn Thanh Huyền - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên cho biết: "Những ngày này, các cán bộ của đơn vị đang xuống từng xã để cập nhật, theo dõi sát sao tình hình dịch trên đàn vật nuôi, nhất là tại những xã có nguy cơ cao như: Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Lâm Giang, Lang Thíp... Hiện nay, Trung tâm đã cung ứng 944 lít thuốc cho 25 xã, thị trấn để triển khai phun tiêu độc khử trùng. Bên cạnh đó, Trung tâm tăng cường kiểm tra, giám sát tại những ổ dịch cũ, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, dụng cụ, thuốc sát trùng phục vụ cho phòng, chống dịch”. 

Từ ngày 21/5 - 23/11/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 108 thôn thuộc 23 xã, thị trấn của huyện Văn Yên, làm 11.112 con lợn mắc bệnh ở 2.228 hộ chăn nuôi. Với sự nỗ lực của toàn huyện, đến ngày 23/12/2019, trên địa bàn toàn huyện bệnh dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày không phát sinh kể từ ca lợn mắc bệnh cuối cùng. 

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 1/2020, tại xã Châu Quế Thượng đã có 55 con gia súc mắc bệnh lở mồm long móng. Tuy nhiên, đến nay, dịch bệnh đã được khống chế, số gia súc mắc bệnh cơ bản được điều trị khỏi triệu chứng. 

Theo bà Lê Thị Kim Việt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên: qua rà soát, hiện nay chưa xuất hiện các dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhưng với phương châm chủ động ứng phó, Phòng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Hùng Cường