Nghỉ ở trường, học ở nhà

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/2/2020 | 2:00:52 PM

YênBái - Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh hướng dẫn sử dụng các hệ thống mạng xã hội học tập Viettel Study và Big Ben, hỗ trợ học sinh học trực tuyến và ôn luyện miễn phí trong thời gian nghỉ học tại nhà.

Việc tự học ở nhà giúp học sinh không bị “hổng” kiến thức.
Việc tự học ở nhà giúp học sinh không bị “hổng” kiến thức.

Để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra, từ ngày 4/2, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh được nghỉ học.

Quyết định này của tỉnh được các giáo viên và các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ, nhất là việc điều chỉnh cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Đây là đợt nghỉ kéo dài lại ngay sau đợt nghỉ tết Nguyên đán, nên hầu hết các nhà trường và phụ huynh đều chủ động xây dựng phương án giúp các em tự ôn luyện, học tập tại nhà để tránh không bị "hổng”, quên kiến thức. 

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh hướng dẫn sử dụng các hệ thống mạng xã hội học tập Viettel Study và Big Ben, hỗ trợ học sinh học trực tuyến và ôn luyện miễn phí trong thời gian nghỉ học tại nhà. 

Việc giao bài cho các em thông qua các phần mềm dạy học, mạng xã hội (Facebook, Zalo...), giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn giúp học sinh duy trì việc học, hướng dẫn các em ôn tập, hệ thống bài tập ở mức củng cố, nâng cao và giao bài tập cho các em làm tại nhà. 

Cô giáo Phạm Thị Yên - giáo viên dạy Toán, chủ nhiệm lớp 6G, Trường Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) cho hay: "Thông qua nhóm kết bạn zalo với các bậc phụ huynh, hàng ngày, ngoài việc tiếp tục nắm thông tin về tình hình sức khỏe học sinh, thông tin về người thân của học sinh nếu có đi qua vùng dịch về và tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tôi vẫn lựa chọn những nội dung kiến thức phù hợp để gửi cho các em ôn luyện tại nhà, nhận nộp trả bài và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi, ý kiến của các em học sinh và phụ huynh gửi đến”. 

Cô giáo Lê Thu Trang - giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên cho biết: "Hiện nay đang là thời điểm "nước rút” đối với học sinh khối lớp 12 trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Để việc học tập, ôn luyện của các em không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tư tưởng, chất lượng, hiệu quả học tập, chúng tôi thường xuyên động viên, nhắc nhở, hướng dẫn các em cách tự ôn luyện kiến thức tại nhà, đồng thời chia sẻ, hướng dẫn một số hình thức học trực tuyến (online) để bổ trợ kiến thức cho việc học trên lớp và trong các kỳ thi”. 

Không chỉ nhận được sự quan tâm từ phía giáo viên, nhà trường, các bậc phụ huynh cũng đã quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình. Chị Đặng Hà Lan có con đang học tại Trường THCS Quang Trung (thành phố Yên Bái) tâm sự: "Tôi đã đăng ký cho con học một số môn học bằng hình thức online, đồng thời, tìm kiếm những cuốn sách tham khảo phù hợp để con tự tìm hiểu, khám phá tại nhà. Mỗi ngày, hai mẹ con cùng thống nhất về số lượng bài tập cần ôn luyện để con vừa ôn tập kiến thức cũ vừa có thời gian vui chơi giải trí và rèn luyện thân thể”. 

Việc tự học online đang được đánh giá là hình thức học tiện lợi, hiệu quả và an toàn, giúp các em học sinh có thể tự chủ về thời gian, học mọi lúc, mọi nơi và có thể học sớm kiến thức vì các khóa học đều được xây dựng sẵn lộ trình. 

Với tinh thần chủ động, tích cực, tin tưởng, các học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh sẽ vượt qua dịch bệnh một cách an toàn mà vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.            

Hồng Oanh