Nâng cao kỹ năng tự bảo vệ từ câu lạc bộ trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/2/2020 | 2:12:42 PM

YênBái - Trong nhiều năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ trẻ em (BVTE) dựa vào cộng đồng hiệu quả và ý nghĩa, trong đó phải kể đến các câu lạc bộ (CLB) trẻ em, điển hình là hoạt động của các CLB trẻ em tại huyện Lục Yên.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ trẻ em xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ trẻ em xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.

Các CLB trẻ em huyện Lục Yên nằm trong dự án BVTE với mục tiêu BVTE khỏi xâm hại, bóc lột và tai nạn thương tích thuộc Chương trình phát triển vùng huyện Lục Yên do Tổ chức Tầm nhìn thế giới tài trợ được triển khai tại 5 xã: Động Quan, Phúc Lợi, Trung Tâm, Lâm Thượng và Khánh Thiện với mục tiêu cải thiện an sinh trẻ em, đặc biệt là trẻ em dễ bị tổn thương. 

Đến nay, 28 CLB trẻ em với 700 thành viên tại 5 xã này đã và đang được duy trì hoạt động. Đội ngũ cố vấn, nhóm trẻ em nòng cốt là những người điều hành trong các buổi truyền thông của các CLB thường xuyên được tập huấn kiến thức, kỹ năng về truyền thông BVTE. 

Nội dung sinh hoạt hàng tháng của các CLB tập trung vào chuyên đề: kỹ năng sống, phòng chống xâm hại, bạo lực, phòng tránh tai nạn thương tích… giúp cho trẻ trong cộng đồng được trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ về xâm hại, bạo lực và tai nạn thương tích. Hàng năm, từ những buổi sinh hoạt CLB trẻ em đã mang tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em đến diễn đàn trẻ em tại 5 xã với 820 trẻ tham gia chủ đề về "Trẻ em với các vấn đề của trẻ em”. 

Theo đó, trẻ đã tự xác định những nguyên nhân, hậu quả của vấn đề mà trẻ quan tâm tại cộng đồng và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo, tổ chức, đoàn thể tại địa phương, đưa ra những đề xuất, khuyến nghị, đề nghị sự tham gia của chính quyền vào việc giải quyết vấn đề, từ đó thể hiện tiếng nói của trẻ vào công tác BVTE tại cộng đồng. 

Cùng đó, các cấp chính quyền và tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam đã thúc đẩy sự tham gia, thực hành và đóng góp của trẻ trong việc giải quyết các vấn đề về BVTE tại địa phương mà chính trẻ là người tự tìm hiểu, lựa chọn, đề xuất và hành động để giải quyết dưới sự đồng hành của người lớn thông qua phát động Cuộc thi "Sáng kiến do trẻ em tự khởi xướng” năm 2019 với 4 sáng kiến tại 4 CLB được Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ kinh phí để thực hiện, chủ đề về: giảm thiểu tình trạng nghiện game ở trẻ, phòng tránh nguy cơ đuối nước, giảm thiểu tai nạn giao thông và cải thiện sân chơi cho trẻ. 

Trong năm 2019, trước nguy cơ mưa lũ, địa hình nhiều sông suối, ao hồ, từ những đề xuất của trẻ em tại các CLB, 9 lớp dạy bơi cho trẻ được tổ chức vào dịp hè với 168 trẻ tham gia, số trẻ biết bơi và có kiến thức về phòng tránh nguy cơ đuối nước đạt trên 95%. 

Em Vi Văn Cảnh sinh năm 2006, tại thôn Tông Mộ, xã Khánh Thiện chia sẻ: "Tham gia CLB trẻ em của thôn, em được tham gia vào nhiều hoạt động bổ ích, nhất là học tập các kỹ năng sống cần thiết. Những hoạt động trong các buổi sinh hoạt đã giúp em tự tin hơn, biết cách tự bảo vệ mình, cách giải quyết khi gặp các tình huống bị xâm hại. Trước đây, em rất sợ nước và không biết bơi vì em có thân hình không được bình thường như các bạn nhưng sau khi tham gia vào lớp bơi, em đã biết bơi và thực hiện tốt bài kiểm tra đầu ra do giáo viên yêu cầu giúp em trang bị thêm cho mình kỹ năng tự bảo vệ mình trước nguy cơ đuối nước mà hàng ngày em đối mặt”.

Hoạt động của các CLB trẻ em huyện Lục Yên nói riêng và các CLB trẻ em tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nói chung đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân của trẻ em được tốt hơn. Đây cũng là một trong những mục tiêu của các cấp quản lý về công tác BVTE để phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em bị xâm hại, bạo lực hoặc có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Mong rằng, mô hình CLB trẻ em sẽ được nhân rộng và hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để mang lại lợi ích tốt nhất cho trẻ em.

 Thu Hạnh