Gà Móng - giống mới, hiệu quả cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2020 | 8:05:28 AM

YênBái - Từ tháng 8 - 12/2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình xây dựng mô hình chăn nuôi gà Móng (tỉnh Hà Nam) an toàn dịch bệnh quy mô 500 con ở 01 hộ gia đình.

Giống gà Móng thuần chủng
Giống gà Móng thuần chủng

Trung tâm hỗ trợ tỷ lệ 70% về con giống, lượng thức ăn hỗ hợp, thuốc thú y và hộ gia đình đối ứng 30%. Đơn vị cũng cử một cán bộ chuyên môn chỉ đạo trong suốt thời gian thực hiện mô hình. Hộ gia đình đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết và bảo đảm yêu cầu kỹ thuật như: diện tích chuồng trại, chống nóng, vệ sinh tiêu độc, trấu, cót, chế phẩm, đèn sưởi… 

Gà Móng giống cung ứng rõ nguồn gốc, đủ tiêu chuẩn với tỷ lệ đồng đều cao, khỏe mạnh, lông bông, bụng gọn. Đây là giống gà có sản lượng thịt cao, thơm ngon, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Suốt quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn và theo dõi hộ gia đình thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật được tập huấn. 

Tháng đầu, gà ăn cám công nghiệp Newhope (cám viên 510); tháng thứ hai ăn cám viên 611 và tập cho gà ra vườn, ăn thêm rau xanh thái nhỏ; cho uống nước sạch và đủ. Công tác vệ sinh, thú y bảo đảm đồng bộ thông qua phòng bệnh bằng vắc xin, bằng thuốc kháng sinh và thực hiện các biện pháp an toàn sinh học cho đàn gà. 

Gà được tiêm đầy đủ vắc xin phòng các bệnh: dịch tả, đậu, tụ huyết trùng, Gum boro. Hộ chăn nuôi được hướng dẫn cách sử dụng một số loại thuốc kháng sinh để phòng bệnh: cầu trùng, phó thương hàn, bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa, các bệnh nhiễm khuẩn… 

Các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi gà cũng được thực hiện tốt về vệ sinh tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, môi trường xung quanh trước khi nuôi; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc chuồng nuôi, môi trường xung quanh đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát; giữ không cho chim, ngan, vịt… đến gần đàn gà; không cất giữ các dụng cụ bẩn chưa tẩy uế trong khu vực chăn nuôi, không nuôi chung nhiều loại gia cầm; không nhốt chung gà có các lứa tuổi khác nhau; hạn chế ra vào chuồng gà của các trại khác. 

Sau gần 4 tháng chăn nuôi, giống gà Móng cho kết quả tốt, ngoại hình đẹp, sinh trưởng và phát triển nhanh, chống chịu bệnh tốt, dễ nuôi, thịt ngon. Với 500 con, dự kiến trọng lượng xuất chuồng đạt 2 kg/con, tỷ lệ sống đạt 98% thì tổng sản lượng thu được 980 kg. Tính giá bán 90.000 đồng/kg, tổng thu nhập đạt 88.200.000 đồng và cộng thêm tiền bán phân gà, sau khi trừ mọi chi phí cho lãi 21.895.000 đồng. So với chăn nuôi gà ri lai nuôi cùng thời gian, giống gà Móng nuôi trên đệm lót sinh học cho thu nhập cao gấp gần 2 lần, đặc biệt là kiểm soát được dịch bệnh, hướng đến các tiêu chuẩn theo VietGAP và làm đa dạng giống gà nuôi trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thơm