Quà tặng đầu xuân cho trẻ Làng Nhì

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/2/2020 | 8:13:15 AM

YênBái - Tháng Giêng, đào mận đã bung sắc, cây rừng đã bật lộc non, nhưng cái rét vẫn còn vương vấn núi đồi Làng Nhì - Trạm Tấu. Đoàn cán bộ lãnh đạo của tỉnh do đồng chí Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu, cùng các cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái, ngược dốc cao Phình Hồ, đi xuyên qua màn sương trắng đục để lên tới xã vùng cao Làng Nhì.

Lãnh đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái (thứ 2 bên phải sang) trao số tiền 6 tỷ đồng để xây dựng Trường Mầm non Bình Minh.
Lãnh đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái (thứ 2 bên phải sang) trao số tiền 6 tỷ đồng để xây dựng Trường Mầm non Bình Minh.

Xe tới đầu bản, bà con và cán bộ xã đã ùa ra đón, những cái bắt tay, những lời thăm hỏi ân cần và thân thiết như người thân đi xa lâu ngày hôm nay mới về thăm bản. Ai ai cũng vui vì hôm nay Làng Nhì diễn ra sự kiện khởi công xây dựng trường mầm non của xã, đây là công trình thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của cán bộ, nhân viên hệ thống Agribank đối với đồng bào Làng Nhì nói chung và trẻ thơ trong xã nói riêng.

Bí thư Đảng ủy xã với chất giọng thực thà, không hoa mỹ báo cáo với đoàn công tác: "Làng Nhì là một trong số mười xã khó khăn nhất của huyện Trạm Tấu, cách trung tâm huyện 60 km; xã có 5 thôn, 100% đồng bào dân tộc Mông, thôn xa nhất cách trung tâm xã trên 40 km; tổng diện tích tự nhiên của Làng Nhì lên đến trên 7.000 ha, địa hình rất phức tạp gồm núi cao, vực sâu. Những năm qua Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến đời sống nhân dân Làng Nhì, tỉnh đã đầu tư nhiều tỷ đồng để mở đường, xây trường học, trạm y tế, xây dựng trụ sở xã… ".

"Tuy nhiên, thời gian gần đây do sự biến đối của khí hậu, sự thay đổi của cấu tạo địa chất nên lũ bão, sạt lở đất với những vết nứt và cung sạt, trượt rất lớn, uy hiếp trung tâm xã và sự an toàn tính mạng của nhân dân. Trước sự cấp thiết đó, các ngành chức năng đã tiến hành khảo sát, đánh giá, UBND tỉnh đã có chủ trương quy hoạch trung tâm xã Làng Nhì ở khu vực mới. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, các cấp, các ngành và huyện Trạm Tấu đã có nhiều công trình phúc lợi xã hội được đầu tư xây dựng như Trường TH&THCS bán trú xã tại địa điểm mới. Riêng Trường Mầm non Bình Minh - Làng Nhì vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Năm học vừa qua, cô và trò vẫn phải đi học nhờ nên chất lượng nuôi dạy không đảm bảo. Một ngôi trường mầm non mới, khang trang, to đẹp cho các em thơ thực sự là mong ước của đồng bào, các cô giáo cùng các bậc phụ huynh học sinh ở Làng Nhì”.

Mong ước của đồng bào Mông Làng Nhì là rất chính đáng, tuy nhiên, do khoảng cách quá xa, địa hình rất phức tạp nên chi phí xây dựng rất lớn, trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp bởi vậy ước mơ ấy chưa thể thành hiện thực. 

Câu chuyện Làng Nhì không có trường mầm non đã được đề đạt lên các cấp có thẩm quyền của Agribank Việt Nam và thêm một lần nữa, ngân hàng quốc doanh này lại thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, đặc biệt là với vùng cao Yên Bái bằng việc quyết định tài trợ cho tỉnh Yên Bái 6 tỷ đồng để xây phòng học và mua sắm đầy đủ các trang thiết bị cho Trường Mầm non Bình Minh. Chung sức với Agribank, tỉnh Yên Bái cũng đã đầu tư 6 tỷ đồng, đưa tổng giá trị đầu tư lên tới 12 tỷ đồng gồm đầy đủ phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc, phòng ăn và các công trình phụ trợ điện, nước… 

Sáng ngày 17/2/2020, lễ khởi công công trình Trường Mầm non Bình Minh đã diễn ra. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Hồng - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã phát biểu: "Việc tài trợ 6 tỷ đồng xây trường cho trẻ mầm non xã Làng Nhì hôm nay cũng như hàng tỷ đồng mà Agribank tỉnh Yên Bái tham gia đóng góp cho các quỹ từ thiện nhân đạo mỗi năm trên địa bàn tỉnh Yên Bái thể hiện rõ phương châm "Gắn xã hội với kinh doanh” của Agribank. Mong rằng công trình sẽ sớm hoàn thành, đạt chất lượng để đáp ứng nhu cầu dạy và học của cô và trò nhà trường”.

Có lẽ bất cứ ai quan tâm đến sự nghiệp giáo dục vùng cao nói chung và xã Làng Nhì nói riêng đều vui mừng trước việc Trường Mầm non Bình Minh được khởi công, trong đó cô giáo Trần Khánh Vân - Hiệu trưởng nhà trường là vui hơn cả vì hơn 1 năm nữa thôi 17 cán bộ, giáo viên, 192 học sinh của trường sẽ có trường lớp mới, văn phòng mới, nhà ăn mới… khang trang, to đẹp, đầy đủ các trang thiết bị. Những đứa trẻ ở Làng Nhì, Tà Chơ, Háng Đay… sẽ khôn lớn để xây dựng cuộc sống mới, quê hương mới giàu đẹp, no ấm từ mái trường Bình Minh - quà tặng từ sự quan tâm của tỉnh và những tấm lòng của cán bộ, nhân viên Agribank.

Lê Phiên