33 nhân viên cộng đồng Trung Quốc đã tử vong khi chống dịch COVID-19

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/2/2020 | 10:08:39 AM

Có 33 nhân viên cộng đồng Trung Quốc đã tử vong trong quá trình làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo thống kê sơ bộ tính tới ngày 20.2, CGTN dẫn lời ông Chen Yueliang - quan chức của Bộ Nội vụ Trung Quốc nêu trong cuộc họp báo ngày 21.2.

Các nhân viên cộng đồng sử dụng loa để thông báo về phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 ở Vũ Hán.
Các nhân viên cộng đồng sử dụng loa để thông báo về phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 ở Vũ Hán.

Ông không nêu chi tiết rằng các ca tử vong của nhân viên cộng đồng là vì nhiễm COVID-19 hay vì các nguyên nhân khác. 

Quan chức Bộ Nội vụ Chen Yueliang cũng kêu gọi công chúng ủng hộ và hợp tác trong thời gian các nhân viên cộng đồng làm nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh này. 

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 18.2, Trung Quốc đã ban hành thông tư yêu cầu chính quyền địa phương cấp các khoản trợ cấp đặc biệt cho đội ngũ nhân viên cộng đồng và những tình nguyện viên tham gia nỗ lực chống COVID-19 ở các cấp cơ sở cả thành thị và nông thôn. 

Giới chức địa phương được yêu cầu sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên cộng đồng để đội ngũ này được nghỉ ngơi đầy đủ, theo thông tư do Bộ Nội vụ và Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố.

Thông tư cũng kêu gọi giảm thiểu báo cáo thông tin không cần thiết và vận dụng công nghệ thông tin để giảm bớt gánh nặng của các nhân viên cộng đồng. 

Thông tư nêu rõ, để bảo vệ tốt hơn những người chuyên ngăn chặn dịch bệnh ở cấp cơ sở, chính quyền địa phương cần đảm bảo cung cấp khẩu trang và dụng cụ y tế cần thiết cho nhân viên cộng đồng cũng như nhấn mạnh việc cần tập huấn về phòng chống dịch bệnh cho đội ngũ này. 

Thông tin về số ca tử vong trong đội ngũ nhân viên cộng đồng được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố hơn 500 tù nhân nhiễm COVID-19 tại ít nhất 3 tỉnh thành ở nước này là Sơn Đông, Chiết Giang và Hồ Bắc.

Đáng lưu ý, trong số 207 người nhiễm COVID-19 tại nhà tù Rencheng ở tỉnh Sơn Đông có tới 7 quản giáo, quan chức địa phương thông tin trong cuộc họp báo ngày 21.2.  Tại nhà tù ở thành phố Jinning, giới chức đã hoàn tất việc xét nghiệm axit nucleic với tất cả các nhân sự có liên quan trong nhà tù. Được biết, một quản giáo đã bị cách ly tại bệnh viện từ ngày 12.2 sau khi có triệu chứng cúm và được xác nhận nhiễm virus vào ngày hôm sau. 

(Theo LĐO)