Thôn Phú Lan (xã Việt Thành) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/2/2020 | 10:43:14 AM

YênBái - Ngày 22/2, thôn Phú Lan, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND huyện về việc công nhận thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2019 trong không khí vui tươi, phấn khởi của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng thôn Phú Lan đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng thôn Phú Lan đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Thôn Phú Lan có 100 hộ với 315 khẩu. Nhân dân có thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt trên 42 triệu đồng/năm, thôn không có hộ nghèo. 

Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, những năm qua, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận cùng toàn thể nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, phát huy nội lực, tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Do đó đến nay, cơ sở hạ tầng như điện, đường giao thông, nhà văn hóa thôn được đầu tư khang trang, 100% số hộ trong thôn được dùng điện an toàn, 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn và xe máy đi lại; đường liên thôn, ngõ xóm đi lại thuận lợi, môi trường sống đảm bảo xanh- sạch-đẹp. Về phát triển sản xuất, thôn đã vận động nhân dân dồn điền đổi thửa mở rộng diện tích dâu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi tằm cho thu nhập hàng năm trên 2 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, nhân dân còn phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, giải quyết việc làm cho lao động địa phương như: cơ sở sấy cau khô, chuối sấy dẻo, nấm Linh chi, dịch vụ vận tải hàng hóa, mộc dân dụng và buôn bán nhỏ...

Cùng với phát triển kinh tế, thôn cũng thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Thôn nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu thôn văn hóa, 98% số hộ dân đạt gia đình văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%. 

Thôn có đội tuyên truyền bảo vệ môi trường hoạt động hiệu quả, 100% số hộ trong thôn đều có thùng phân loại và hố tự xử lý rác đảm bảo. Thôn đã thành lập 3 đội tự quản về bảo vệ môi trường, hàng tháng tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm và chăm sóc các tuyến đường hoa.

Với những thành quả đã đạt được, thôn Phú Lan, xã Việt Thành đã được UBND huyện Trấn Yên công nhận thôn NTM kiểu mẫu năm 2019 theo Quyết định số 121/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên, nâng số thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của xã Việt Thành lên 3 thôn.

Tại buổi lễ công bố, lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên đã trao giấy khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân; UBND xã Việt Thành khen thưởng có 1 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng thôn Phú Lan đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Nguyễn Thư (Trung tâm TT&VH huyện Trấn Yên)