Ngành giáo dục Trấn Yên: Chủ động giúp học sinh tự học trong nghỉ chống dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/2/2020 | 10:55:29 AM

YênBái - Để học sinh không bị xao nhãng kiến thức trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19 , với địa bàn đa phần là học sinh nông thôn ít sử dụng mạng xã hội, ngành giáo dục Trấn Yên áp dụng chủ yếu giải pháp giao bài tập tận nhà cho học sinh hoặc qua email đồng thời hướng dẫn, trao đổi, đôn đốc việc học.

Giáo viên Trường TH&THCS Quy Mông hướng dẫn ôn luyện kiến thức cho học sinh tại nhà.
Giáo viên Trường TH&THCS Quy Mông hướng dẫn ôn luyện kiến thức cho học sinh tại nhà.

Trường tiểu học và THCS Quy Mông, huyện Trấn Yên hiện có 845 học sinh theo học ở 2 cấp tiểu học và THCS với tổng số 26 lớp. Trước tình hình học sinh phải nghỉ học do dịch Covid -19, ngoài việc tập huấn phòng, chống dịch, khử khuẩn trong nhà trường, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, chỉ đạo giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo định hướng Công văn số 24 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. 

Trong đó, giáo viên lớp chủ nhiệm khối THCS chủ động in sao bài tập các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa, Sinh, Tiếng Anh... đồng thời phối hợp với giáo viên bộ môn giao bài tận nhà từng học sinh trong lớp. Ngoài nội dung kiến thức, nhà trường đã lồng ghép nội dung về phòng tránh dịch bệnh, giáo dục kỹ năng sống vào các môn học phù hợp. 

Đối với những học sinh không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, giáo viên đã phối hợp với Đoàn thanh niên chuyển trực tiếp nhiệm vụ, tài liệu học tập đến từng học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường TH và THCS xã Quy Mông cho biết: "Việc phủ sóng Internet hay dùng mạng Zalo, Facebook trên địa bàn xã Quy Mông chưa được toàn bộ nên 80% số học sinh được các giáo viên và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của xã tuyên truyền trực tiếp về phòng tránh dịch bệnh, giáo dục kỹ năng sống và nhận các nội dung ôn tập”.

Cô giáo Đinh Thị Ngọc Lan - giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Trường TH và THCS xã Quy Mông cho hay: "Đối với học sinh khối lớp 1 do vừa kết thúc học kỳ I,  qua kỳ nghỉ Tết và nghỉ phòng chống dịch Covid -19 nên các em rất dễ quên kiến thức. Vì vậy, giáo viên khối 1 lớp đã tích cực phối hợp với phụ huynh cho con em luyện đọc, luyện viết và làm Toán trên cơ sở các kiến thức đã học”. 

Tại Trường TH và THCS xã Minh Quán, các thầy cô giáo cũng đã hướng dẫn học sinh ôn tập lại các kiến thức theo từng khối, từng bậc học với hình thức tương tác giữa thầy - trò qua tin nhắn hoặc mạng xã hội Zalo, Facebook, nội dung đảm bảo các yêu cầu tóm tắt kiến thức trọng tâm, đồng thời các thầy, cô giáo đã tận tình hướng dẫn phương pháp làm bài để các em tự học, tự ôn luyện đạt kết quả tốt. 



Việc phun thuốc khử khuẩn được các trường học trên địa bàn huyện Trấn Yên triển khai thực hiện tốt.

Cô giáo Phan Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường TH và THCS Minh Quán trao đổi: "Nội dung dạy học phù hợp cho việc tự học và từng khối lớp học: học sinh khối lớp 1, lớp 2 tập trung vào luyện đọc, luyện viết, vẽ mỹ thuật; khối lớp 3 đến lớp 8 tập trung ôn luyện kiến thức đã học nhưng nhẹ nhàng, vừa phải. Đối với học sinh khối 9 tập trung cho học sinh ôn luyện bám sát chương trình ôn thi vào lớp 10 với hình thức tương tác thầy - trò qua tin nhắn hoặc mạng xã hội Zalo, Facebook”.

Bổ sung kiến thức cho học sinh trong dịp nghỉ phòng chống dịch là việc làm cần thiết, đặc biệt đối với các em học sinh cuối cấp để tham gia vào các kỳ thi trong năm học 2019 - 2020. Việc học này thực chất là giúp các em ôn tập để không quên kiến thức đã tích lũy sau một kỳ nghỉ dài. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thanh - Trường TH và THCS xã Minh Quán cho hay: "Trong thời gian các em nghỉ học do dịch Covid-19, giáo viên chúng tôi đã gửi bài qua gmail cho phụ huynh in bài cho các em, đối với các học sinh không dùng mạng xã hội thì giáo viên chủ động gửi bài đến tận nhà, đồng thời hướng dẫn cách học, cách giải bài tập, nội dung hệ thống lại kiến thức đã học để các em có những kỳ thi tới đạt kết quả cao”.

Cùng với các biện pháp ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh của ngành giáo dục thì nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện Trấn Yên cũng đã thường xuyên liên lạc với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, nhắc nhở con em mình duy trì thói quen học tập ở nhà để không bị xao nhãng kiến thức trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19. 

Phụ huynh Nguyễn Thị Hồng Thơm - thôn 8, xã Minh Quán cho biết: "Hiện gia đình tôi có 2 cháu đang học lớp 9 và lớp 5 tại Trường TH và THCS Minh Quán. Trong thời gian nghỉ, tôi cũng đã phối hợp với cô giáo chủ nhiệm, giáo viên bộ môn in hệ thống bài tập và nhắc nhở các con học trong dịp nghỉ dịch”.

Trên cơ sở giao bài của giáo viên, các em học sinh cũng đã dành thời gian để ôn tập tại nhà. Em Nguyễn Huyền Trang - học sinh Trường TH và THCS xã Quy Mông cho biết: "Em dành phần lớn thời gian nghỉ ở nhà cho việc ôn tập kiến thức, trong đó tập trung vào 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh vì mục tiêu của em là được xét tốt nghiệp và thi đỗ vào cấp 3”.

Hiện nay, giải pháp giao bài tập cho học sinh trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch Covid -19 đều cần sự phối hợp, hỗ trợ của phụ huynh học sinh trong việc nhận đề bài và gửi lại bài tập con đã làm cho giáo viên.

Dù đây không phải là phương pháp học tập hiệu quả nhất nhưng cũng giúp học sinh phát huy khả năng tự học, chuẩn bị tâm thế tốt để bắt nhịp nhanh với việc học khi quay trở lại trường trong thời gian tới.

Thanh Hùng - Thu Phượng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)