"Sốt" phòng dịch bằng bồ kết: Có nên không?

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/2/2020 | 1:38:48 PM

YênBái - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân đang đổ xô đi dùng các loại tinh dầu, sản phẩm thiên nhiên, đặc biệt là bồ kết nhằm tẩy trùng, diệt vi khuẩn giúp gia đình an toàn hơn trước dịch bệnh. Vì vậy, vô tình đã đẩy giá bồ kết tăng cao.

Tại sạp hàng của chị N.T.V - chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái, nhiều người hỏi mua bồ kết nhưng chị đã hết từ mấy hôm nay. Chị V cho hay: "Mặt hàng này bán rất chạy, giá lên khá cao. Nếu trước tết khoảng 70 ngàn đồng/kg khô thì nay chúng tôi đã phải mua vào với giá 120 ngàn đồng/kg khô mà cũng không có hàng”. 

Tại chợ phường Yên Thịnh không khó để mua được bồ kết nhưng giá cũng không hề rẻ, 250 ngàn đồng/kg khô. Trước kia bồ kết chỉ dùng để gội đầu thì nay do nhu cầu của nhiều người nên bồ kết lại trở nên đắt đỏ. Chị Đ.T.T cho rằng: "Vì nhà có con nhỏ nên tuy không biết hiệu quả ra sao nhưng tôi vẫn mua về xông nhà cho đỡ mùi ẩm mốc”.

Theo bác sỹ chuyên khoa I Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, phương pháp xông tinh dầu, đốt bồ kết xông nhà không diệt được vi rút, vi khuẩn như nhiều người nghĩ. Đây chỉ là một phương pháp dân gian, chưa được khoa học chứng minh. 

Trong y học cổ truyền, các loại tinh dầu sả, bưởi, tràm hay đốt bồ kết xông nhà… đều là những nguyên liệu tự nhiên có mùi thơm, có công dụng sát khuẩn, làm sạch, thông thoáng môi trường. Vì vậy, dùng phương pháp này cũng tốt, không có hại nhưng chắc chắn không thể phòng, chống được Covid-19. 

Việc phòng tránh lây nhiễm phụ thuộc vào ý thức cao của mỗi người. Khi có các biểu hiện nhiễm bệnh, phải đến cơ sở y tế để được kiểm tra và cách ly nếu cần thiết hoặc thông tin ngay cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử trí sớm.

Với mức độ nguy hiểm khôn lường của dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên chú trọng vào việc rửa tay  sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng cách. Bởi nếu đeo khẩu trang có khả năng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus Corona thì rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng cũng có tác dụng diệt khuẩn. Mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn các sản phẩm phòng bệnh cho bản thân và gia đình! 

 Minh Huyền