Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chống dịch đầu tiên chính là từng người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/2/2020 | 1:55:48 PM

YênBái - Sáng 25/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế và các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở.


Năm 2019, Bộ Y tế tiếp tục triển khai và hoàn thành một số nhiệm vụ của các nghị quyết Trung ương về công tác y tế, dân số; chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra. Các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm được tăng cường. 

Ngành cũng đã xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình đang triển khai nhân rộng trên toàn quốc; nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho khoảng 80% dân số. 

Song song với đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục đạt được kết quả tích cực; chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở các tuyến, sự hài lòng của người dân có xu hướng ngày càng tăng lên. 

Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy y tế của Trung ương và địa phương tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. 

Hoạt động cung ứng thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị y tế đảm bảo chất lượng và giá hợp lý cho khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai. Y tế các tuyến đã ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý bệnh án, theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý quỹ bảo hiểm y tế… 

Nhờ đó, Bộ Y tế đã hoàn thành 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: số giường bệnh trên vạn dân đạt 27,5 trên chỉ tiêu giao 27; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giao 88,1%, đạt 90% dân số đồng thời đạt và vượt 8/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản.

Năm 2020, Bộ Y tế phấn đấu đạt 2 chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội, Chính phủ giao, Cụ thể là: số giường bệnh trên một vạn dân (không kể giường bệnh tại trạm y tế xã) là 28; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 90,7%. Đồng thời, phấn đấu đạt và vượt 7 chỉ tiêu cụ thể, lĩnh vực được Chính phủ giao.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế triển khai công tác dự phòng, công tác khám, chữa bệnh, công tác dược và trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần, công tác truyền thông, trong đó, triển khai các lĩnh vực trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Tại các điểm cầu, đại biểu đã tập trung tham gia ý kiến về: công tác chuyển người cách ly dịch bệnh Covid-19 xuống tuyến dưới; kinh nghiệm tổ chức cách ly dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học chuẩn bị đủ điều kiện phục vụ giáo viên, học sinh; công tác cách ly dịch bệnh Covid-19 tại sân bay và khách du lịch…

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận và biểu dương kết quả Bộ Y tế đạt được trong thời gian qua. Phó Thủ tướng nhận định đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vẫn cần thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước. 

Với những kinh nghiệm đã có, phương châm là phải ngăn chặn triệt để; phát hiện sớm; cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để, như "dập đống lửa để không còn gì âm ỉ”. 

Đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vùng tâm dịch đã không ghi nhận bệnh nhân mới, triển khai tất cả các biện pháp và mang lại hiệu quả. Phó Thủ tướng cũng đề nghị minh bạch thông tin để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân đều tham gia, chống dịch đầu tiên chính là từng người dân.

Trần Minh