Việt Nam sẽ nhập 300 triệu liều vaccine phòng chống cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2020 | 5:20:21 PM

Đây là thông tin được Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nêu trong báo cáo gửi Chính phủ về các giải pháp nhằm khống chế dịch bệnh cúm gia cầm trong năm 2020.

Hàng trăm triệu liều vaccine sẽ được nhập để tiêm phòng cúm gia cầm.
Hàng trăm triệu liều vaccine sẽ được nhập để tiêm phòng cúm gia cầm.

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước xuất hiện 34 ổ dịch cúm gia cầm (CGC), bao gồm 29 ổ dịch H5N6 và 5 ổ dịch H5N1 tại 10 tỉnh, TP: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Trà Vinh, Thái Bình, Bình Dương, Ninh Bình, Hải Phòng và Hà Nội. Tổng số gia cầm bị chết, phải tiêu huỷ là hơn 100.000 con. Đến nay, có 1 ổ dịch CGC H5N6 tại Quảng Ninh đã qua 21 ngày.

Bộ NN&PTNT dự báo thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra, do hiện nay tổng đàn gia cầm cả nước rất lớn (467 triệu con). Điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi. Nhu cầu vận chuyển, giết mổ phục vụ tiêu thụ thịt gia cầm trong các dịp lễ đầu năm lớn. Việc tổ chức tiêm vaccine CGC tại một số địa phương còn đạt thấp, nhất là đối với chăn nuôi gia cầm nông hộ…

Để chủ động phòng chống CGC, hàng năm, với sự hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí của Chính phủ Hoa Kỳ, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và các tổ chức quốc tế, Việt Nam liên tục chủ động lấy mẫu giám sát virus CGC tại các chợ gia cầm sống, các địa phương vùng biên giới và có nguy cơ dịch bệnh cao.

Cùng với đó, công tác tiêm phòng tiếp tục được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Năm 2019, cả nước đã sử dụng trên 400 triệu liều vaccine CGC tiêm cho đàn gia cầm. Hiện nay, lượng vaccine CGC trong kho của các doanh nghiệp có thể cung ứng cho thị trường khoảng 51 triệu liều. Dự kiến trong năm 2020, tổng lượng vaccine sản xuất trong nước là 200 triệu liều và nhập khẩu là 300 triệu liều.

(Theo kinhtedothi.vn)