Tỉnh của Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì virus corona

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/2/2020 | 6:01:26 PM

Thanh Danh17:18 28/02/2020Hokkaido, hòn đảo phía bắc Nhật Bản, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi xuất hiện ca tử vong đầu tiên ở địa phương liên quan đến virus corona.

Thống đốc Naomichi Suzuki tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Hokkaido.
Thống đốc Naomichi Suzuki tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Hokkaido.

"Hokkaido đã tiến hành mọi biện pháp khả dĩ để khống chế virus, tuy nhiên khủng hoảng đang ngày một xấu đi", Thống đốc Naomichi Suzuki ngày 28/2 thông báo.

Hòn đảo phía bắc Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài đến ngày 19/3. Ông Suzuki kêu gọi người dân ở trong nhà và hạn chế ra đường, theo South China Morning Post.

Chính quyền Hokkaido đưa ra thông báo gần 2 ngày sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì nhiễm virus corona tại địa phương. Bệnh nhân là nam giới, hơn 80 tuổi, qua đời ngày 25/2. Phải một ngày sau khi tử vong, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân mới được công bố và cho thấy ông dương tính với virus.

Nhật Bản đang điều trị cách ly hơn 900 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), trong đó hơn 700 ca nhiễm được chuyển từ du thuyền Diamond Princess và khoảng 200 ca nhiễm nội địa.

Đã có nhiều ý kiến lo ngại về năng lực của Nhật Bản trong chẩn đoán số ca nghi nhiễm lớn. Các chuyên gia lưu ý thực tế kiểm soát dịch bệnh do Bộ Y tế Nhật Bản trực tiếp quản lý, do đó công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch khó tránh khỏi chậm trễ vì hệ thống hành chính.

Chính phủ Nhật Bản khẳng định nước này có khả năng tiến hành 3.800 xét nghiệm ca nghi nhiễm virus corona mỗi ngày. Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ trưởng Y tế Katunobu Kato ngày 26/2, trong giai đoạn từ 18-23/2, nước này mới tiến hành khoảng 5.700 xét nghiệm.

Các cơ quan y tế Nhật Bản cũng kêu gọi người dân chọn làm việc ở nhà và hạn chế đi lại trong giờ cao điểm, tránh các sự kiện tập trung đông người.

(Theo Zing)