Yên Bái gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư xuân 2020

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/3/2020 | 11:02:41 AM

YênBái - Sáng 1/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư xuân 2020. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức để chính quyền và doanh nghiệp cùng chia sẻ, đồng hành nhằm mục tiêu chung vì sự phát triển.

Dự Hội nghị có các đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và 160 doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư đại diện cho gần 2.600 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng. 

Đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 2.147 doanh nghiệp (tăng 206 doanh nghiệp so với năm 2018), trong đó có 1.288 công ty TNHH, 469 công ty cổ phần, 352 doanh nghiệp tư nhân, 25 doanh nghiệp FDI, 10 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do địa phương quản lý, 3 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do Trung ương quản lý.

Năm 2019, tổng số thuế các doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách Nhà nước đạt 1.172 tỷ đồng, chiếm 54,68% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh, tăng 31 tỷ đồng so với năm 2018. 

Các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định, tạo việc làm cho trên 38 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Với nhiều chính sách thông thoáng, cởi mở, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến. Năm 2019, đã có 55 dự án đầu tư mới được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 17.223 tỷ đồng, nâng tổng số các dự án đầu tư trên toàn tỉnh lên 466 dự án với tổng vốn đăng ký trên 88.000 tỷ đồng.

Trong không khí thân mật, cởi mở, các doanh nghiệp, doanh nhân đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mong tỉnh tạo điều kiện quan tâm tháo gỡ.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân những kết quả nổi bật của của tỉnh Yên Bái đạt được trong năm 2019. Đồng thời, khẳng định những kết quả đạt được có sự đóng góp quan trọng của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đã tạo cho kinh tế- xã hội của Yên Bái ngày càng khởi sắc. 

Nổi bật và tiêu biểu nhất, nhận diện rõ nhất cho sự chuyển biến, tiến bộ tích cực của hoạt động doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư thời gian qua là sự quan tâm thúc đẩy xây dựng, phát triển lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao giá trị nền kinh tế và đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng thu ngân sách địa phương. 

Cùng với đó, doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực đổi mới, năng động, đổi mới, sáng tạo, thích ứng với xu thế hội nhập, sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển tạo ra sức sống mới cho nền kinh tế tỉnh Yên Bái, góp phần quan trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm lo tốt cho người lao động để đưa địa phương ngày cảng phát triển. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các tổ chức Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Nữ doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ đã gắn kết để cùng nhau phát triển, đồng hành với cấp ủy, chính quyền trong mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển chung…

Trân trọng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những đóng góp, cống hiến của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhà đầu tư, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh trong năm vừa qua; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: bước sang năm 2020, những diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid – 19 đã tác động sâu rộng trong đời sống, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, chi phối lớn đến sự phát triển của tỉnh. rõ nhất là trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ; công nghiệp chế biến… 

Chia sẻ sâu sắc khó khăn với doanh nghiệp trong thời điểm này, đồng chí tin tưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ coi khó khăn, thách thức là cơ hội, là lúc thể hiện rõ nhất tinh thần "Dĩ bất biến, ứng vạn biến” và "Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, các doanh nghiệp có sẽ ứng phó linh hoạt vượt qua trở ngại, vươn tới thành công. 

Về phía lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành sẽ cùng chung sức để tính toán các phương án, kịch bản cơ cấu lại nền kinh tế, có sự đánh giá, phân tích cụ thể, chi tiết tất cả lĩnh vực của nền kinh tế để đưa ra kịch bản phát triển hợp lý nhất để làm sao thực hiện thắng lợi mục tiêu kép mà cả hệ thống chính trị và toàn dân phải thực hiện thời điểm này là vừa chống dịch Covid-19 vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. 

Đồng chí giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu điều chỉnh lại Quyết định 2776/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 trên địa bàn tỉnh Yên Bái để tiếp tục giảm mạnh các thủ tục cho các doanh nghiệp đầu tư; tháo gỡ rào cản, vướng mắc, khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong sản xuất kinh doanh. Quan tâm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp hiện đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tỉnh phân loại thành 4 nhóm hỗ trợ theo mức độ khó để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các doanh nghiệp bị tác động trực tiếp lúc này cần tìm cách cầm cự, tính toán cơ hội để vươn lên, thay đổi và nhận diện lại một lần nữa hoạt động kinh doanh sản xuất và thay đổi, sáng tạo trong sự khó khăn để dẫn dắt tới thành công. Đồng thời, các doanh nghiệp, doanh nhân cần cập nhật thông tin, diễn biến thị trường để có giải pháp thích ứng, liên kết sản xuất trong ngành, tránh cạnh tranh không lành mạnh trong lúc khó khăn. Có sự kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để trao đổi cách thức, giải pháp  nhằm xây dựng đối tác tin cậy cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn tới những thành công mới.

Tại Hội nghị, tỉnh Yên Bái đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong các lĩnh vực và khen thưởng 19 doanh nghiệp, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội năm 2019 của tỉnh Yên Bái.


 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng trao Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất, chế biến Đá vôi trắng Vũ Gia.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong các lĩnh vực.


19 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc tiêu biểu, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội năm 2019 của tỉnh Yên Bái nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.


Các doanh nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội năm 2019 của tỉnh Yên Bái nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.


Các doanh nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội năm 2019 của tỉnh Yên Bái nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Thanh Chi – Hoài Văn