Yên Bái: Cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2020 | 9:48:28 AM

YênBái - Thời gian qua, việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế đã có nhiều bứt phá, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) cắt giảm được nhiều thời gian và các thủ tục giấy tờ trong kê khai, nộp thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế Yên Bình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách quý I năm 2020.
Cán bộ Chi cục Thuế Yên Bình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách quý I năm 2020.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận những dịch vụ tiện ích, ít tốn kém, tạo ra môi trường thông thoáng, rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ thuế và NNT được ngành thuế đặc biệt quan tâm. Trong đó, Cục Thuế đã thực hiện nghiêm, có trách nhiệm trong việc tham gia các dự thảo luật, nghị định, thông tư, hướng dẫn về chính sách thuế, phí, lệ phí theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tham mưu trình UBND tỉnh cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc ban hành các quy định quản lý thu về đất đai, cấp quyền khai thác khoáng sản, phân công cơ quan thuế quản lý đối với NNT… đúng thẩm quyền và các quy định về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật thuế. 

Cùng đó, công tác pháp chế được chú trọng, các văn bản luật, văn bản dưới luật được triển khai hướng dẫn kịp thời, phối hợp xử lý những vướng mắc chính sách thuế ngay từ khâu mới phát sinh, không để khiếu nại, khiếu kiện về thuế khi áp dụng chính sách thuế.

Cùng đó, Cục Thuế còn thường xuyên rà soát các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ bảo đảm các TTHC trong lĩnh vực thuế được cải cách theo hướng đơn giản, dễ thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế, giảm thiểu các phiền hà gây tốn kém cho NNT và giảm chi phí quản lý cho cơ quan thuế góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Ngoài ra, ngành thuế Yên Bái còn chú trọng khâu kiểm soát các TTHC đúng theo quy định của pháp luật, bảo đảm thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của các cơ quan cũng như tăng cường, tạo điều kiện nâng cao sự giám sát của người dân với các cơ quan Nhà nước. 

Để việc giám sát đạt hiệu quả cao ngay từ khâu soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có chứa các TTHC được kiểm soát chặt chẽ, giúp cho việc kiểm soát TTHC đi vào nề nếp. Công tác kê khai và nộp thuế điện tử (NTĐT) cho NNT đã được triển khai rộng khắp toàn tỉnh và bước đầu đem lại hiệu quả cao trong kê khai thuế và NTĐT nhanh chóng, thuận tiện.

Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế theo phương thức điện tử và hoàn thuế điện tử. Hàng tháng, đánh giá chi tiết đến từng doanh nghiệp về triển khai NTĐT theo từng đơn vị thu. 

Đến 30/12/2019 hoàn thành chỉ tiêu về NTĐT đạt 96% trên cả 3 tiêu chí (số doanh nghiệp; số chứng từ và số tiền) và hoàn thành chỉ tiêu hoàn thuế điện tử; 100% số hồ sơ và số tiền hoàn thuế xuất khẩu và đầu tư theo phương thức điện tử, góp phần thực hiện giải quyết TTHC mức độ 4, trên 96% hồ sơ khai thuế được gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện tử. 

Công tác ủy nhiệm thu được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh đã phối hợp cùng Bưu điện tỉnh thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh của 9/9 huyện thị, thành phố trên địa bàn. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện các TTHC thuế, tạo thuận lợi tối đa cho NNT; đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc của NNT, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2020.

Quang Thiều