Hà Thị Oanh- thành công trên đất khó

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2020 | 7:14:22 AM

YênBái - Đến xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, ai cũng biết đến chị Hà Thị Oanh - người làm kinh tế giỏi ngay trên mảnh đất quê hương. Chị đã thành công trên đất khó với mô hình kinh doanh và làm trang trại tổng hợp, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Vườn bưởi da xanh của gia đình chị Hà Thị Oanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Vườn bưởi da xanh của gia đình chị Hà Thị Oanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, năm 1994, cô gái dân tộc Tày Hà Thị Oanh xây dựng gia đình cùng chàng trai cùng xã Hà Đình Giáp. Lúc đầu, cuộc sống vợ chồng gặp rất nhiều khó khăn, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng mà cha mẹ để lại. Đứng trước khó khăn, anh chị cũng bôn ba khắp nơi để tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập song cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng. 

Năm 2000, chị bàn bạc với chồng vay vốn của anh em, họ hàng để mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ để phục vụ người dân trong xã. Vừa làm vừa tích cóp và học hỏi thêm kinh nghiệm, chị dần mở rộng cửa hàng, không chỉ bán các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chị chuyển dần sang bán các mặt hàng về phân bón, thiết bị điện nước, kết hợp với xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Công việc làm ăn thuận lợi, không chỉ mở rộng sản xuất kinh doanh anh chị còn nuôi các con ăn học và xây dựng ngôi nhà khang trang vào năm 2012. 

Năm 2014, nhận thấy vùng đất Hưng Thịnh phù hợp với việc trồng cây ăn quả có múi, nhất là trồng các loại bưởi đặc sản, chị mạnh dạn chuyển đổi gần 1 ha ruộng một vụ, sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi. 

Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sau 4 năm thử nghiệm, năm 2017, chị Oanh đã trồng thành công giống bưởi Diễn, bưởi Năm Roi ra quả quanh năm mà chất lượng quả lại rất ngon. 

Chị Oanh cho biết: "Bưởi Năm Roi, bưởi Diễn, bưởi da xanh ra trái vụ cho thu nhập cao gấp đôi, gấp ba so với trồng chính vụ, trung bình 100.000 đồng/quả mà không có hàng để bán. Sản phẩm của gia đình tôi không chỉ có mặt tại thị trường Yên Bái mà ở cả các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Nội, Phú Thọ. Chính vì vậy, thu nhập ngày càng tăng lên”.

Đến nay, chị Oanh là một trong những thành viên tích cực của Hợp tác xã sản xuất cây ăn quả có múi của xã Hưng Thịnh. Nhiều chị em đã được chị Oanh hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bưởi cho ra quả quanh năm, hỗ trợ mua phân bón theo hình thức trả chậm nên có thu nhập tốt, cải thiện cuộc sống gia đình. 

Hiện, chị Oanh đang có ý tưởng xây dựng thương hiệu cho giống bưởi ra trái vụ của gia đình với mong muốn đưa được nhiều hơn sản phẩm vào các siêu thị lớn tại Lào Cai và Hà Nội để nâng cao hơn nữa giá trị cây bưởi của đất Hưng Thịnh. 

Hà Anh