Yên Bái: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thi công từng dự án, công trình

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2020 | 11:23:54 AM

YênBái - Đó là chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tại buổi làm việc với các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công và tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2020 diễn ra sáng nay - 7/3.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước giao trên 4.580 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn đã giao chỉ tiết là hơn 4.057 tỷ đồng, gồm: vốn ngân sách trung ương là hơn 1. 725 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương trên 1.893 tỷ đồng; nguồn dự phòng ngân sách trung ương là 20 tỷ đồng. Tính đến ngày 6/3 đã giải ngân trên 233 tỷ đồng, bằng 5,8% kế hoạch vốn giao.

 

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương đã thực hiện phân bổ chi tiết các nguồn vốn cho các công trình, dự án cơ bản đảm bảo thời gian, đáp ứng tiến độ giải ngân dự án, một số địa phương rất tích cực phối hợp với các chủ đầu tư là các sở, ban, ngành thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án công trình trọng điểm của tỉnh như UBND thành phố Yên  Bái, UBND huyện Trấn Yên. 

Năm 2020, có tổng số 293 công trình khởi công mới do các địa phương quản lý với tổng vốn giao theo kế hoạch trên 493 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số công trình dự án triển khai chậm, do sau kỳ nghỉ tết đến nay nhà thầu chưa tập trung đủ nhân vật lực, phần lớn các dự án khởi công mới chưa ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để thi công...

Bên cạnh đó, mặc dù tỉnh đã giao kế hoạch vốn ngay từ đầu năm, song do nhiều nguyên nhân, việc phân bổ chi tiết hoặc phân bổ chi tiết một phần vốn gặp nhiều khó khăn cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án.



Lãnh đạo huyện Văn Chấn đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai thi công các công trình trên địa bàn.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung thảo luận, phân tích chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh về việc triển khai các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu và đề nghị tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn, sớm phê duyệt giao kế hoạch chi tiết đối với một số công trình, dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai thi công các công trình trên địa bàn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương đã nghiêm túc triển khai giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ đề ra; giao kế hoạch chi tiết một cách đồng bộ, bài bản ngay từ những ngày đầu năm. Mặc dù vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bức tranh chung, tiến độ giải ngân 2 tháng đầu năm vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. 

Một số địa phương chưa chủ động, tích cực triển khai kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan là trình độ chuyên môn một số cán bộ của các ban quản lý dự án còn hạn chế; việc lựa chọn nhà thầu và năng lực các nhà thầu còn yếu kém, không thực hiện đúng như hồ sơ cam kết; thủ tục hành chính và công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc; việc phân cấp quản lý vẫn còn một số bất cập…


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thi công đối với từng dự án, công trình trên địa bàn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, trước mắt trong tháng 3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy yêu cầu các sở, ngành, địa phương sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch của tỉnh đã đề ra, phấn đấu đến hết quý I/2020, tỷ lệ giải ngân đạt từ 25 – 30% kế hoạch giao để bù đắp thiếu hụt và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 đạt 7,03%.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình đầu tư công trong thời gian tới, về nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ngành của tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính  chủ động phối hợp với các địa phương sớm giao chi tiết các nguồn vốn hoàn thành trong tháng 3, nhất là các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA,vốn giao thông nông thôn và nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… 

Lập báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với các dự án, công trình nông thôn mới, Chương trình 135; tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn, dự toán đối với một số xã sau sáp nhập; hoàn tất giải quyết thủ tục chuyển nguồn năm 2019; sớm xây dựng bộ đơn giá mới theo Nghị định 68 của Chính phủ để hướng dẫn các địa phương thực hiện; rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng; nghiên cứu, đề xuất việc phân cấp quản lý đầu tư xây dựng phù hợp với Luật Đầu tư công và Nghị định 68.

Đối với các huyện, thị, thành phố, đồng chí Đỗ Đức Duy yêu cầu lãnh đạo các địa phương, nhất là người đứng đầu cần nghiên cứu triển khai thực hiện các quy định mới của Luật Đầu tư công, Nghị định 68 và các văn bản, hướng dẫn mới về trình tự, thủ tục đầu tư công theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. 

Khẩn trương giao chi tiết các nguồn vốn thuộc thẩm quyền; sớm hoàn thiện hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án, danh mục đã được tỉnh cho chủ trương đầu tư; phê duyệt lựa chọn nhà thầu đối với các dự án khởi công mới đã được phê quyệt; đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thi công đối với từng dự án, công trình trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng.

Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ các ban quản lý dự án; kiên quyết xử lý và thay thế các nhà thầu năng lực yếu kém; thực hiện việc báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của tỉnh và các sở, ngành; thành lập tổ công tác tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đức Toàn – Mạnh Cường