Mỹ cấm du khách nhập cảnh từ châu Âu kể từ ngày 13-3

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/3/2020 | 3:24:53 PM

Trong phát biểu sáng 12-3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cấm du khách từ châu Âu nhập cảnh, ngoại trừ Anh, trong 1 tháng bắt đầu từ ngày 13-3.

Tổng thống D.Trump hiện đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 23 bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Tổng thống D.Trump hiện đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 23 bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Cụ thể, lệnh cấm áp dụng với toàn bộ khu vực Schengen, gồm các quốc gia: Áo, Bỉ, Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Tương tự trước đây, lệnh cấm lần này không áp dụng cho công dân Mỹ, cũng như những người cư trú vĩnh viễn hợp pháp cùng các thành viên gia đình họ.

Trong phát biểu đưa ra từ Nhà Trắng, người đứng đầu chính quyền Mỹ cũng cho biết, đây là quyết định cần thiết để ngăn chặn các ca nhiễm mới vào quốc gia này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ vẫn khẳng định nguy cơ từ dịch bệnh đối với người Mỹ rất thấp, dù những người lớn tuổi phải cẩn thận hơn và bày tỏ tin tưởng vào năng lực y tế của Mỹ với những bác sĩ và nhà khoa học giỏi nhất.

Tổng thống Mỹ cũng khuyến nghị người dân nên tránh đến những nơi đông người nếu không cần thiết và ở nhà nếu cảm thấy có dấu hiệu nhiễm bệnh, đồng thời cho biết sẽ có những hành động khẩn cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng.

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống D.Trump đã công bố một loạt kế hoạch cứu trợ kinh tế, bao gồm cả việc chỉ đạo cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và cho biết sẽ đề nghị Quốc hội chi ngân sách phục vụ cho giải pháp này khoảng 50 tỷ USD. Người đứng đầu chính quyền Mỹ cũng đang chỉ đạo Bộ Tài chính trì hoãn các khoản thanh toán thuế mà không có lãi hoặc phạt đối với một số cá nhân và doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng.

(Theo HNMO)