Nghĩa Lộ chú trọng cơ cấu nữ tham gia cấp ủy

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/3/2020 | 7:54:16 AM

YênBái - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt cơ cấu cấp ủy viên là nữ, phát huy được năng lực và tạo điều kiện cho cán bộ nữ ngày càng phát triển. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thị xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo đảm bảo cơ cấu cấp ủy viên là nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Thị ủy.

Cán bộ phụ nữ cấp ủy thị xã tiêu biểu tham gia Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ lần thứ II, năm 2019.
Cán bộ phụ nữ cấp ủy thị xã tiêu biểu tham gia Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ lần thứ II, năm 2019.

Hiện nay, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cơ sở đạt từ 15% trở lên; tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã là 9/32 đồng chí, đạt hơn 28%; tham gia Ban Thường vụ Đảng bộ thị xã là 4/13, đạt 30,7%. Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ là cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số. 

Đội ngũ cấp ủy nữ các cấp đã phát huy năng lực, sở trường, sáng tạo, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Đồng chí La Thị Thắm - dân tộc Thái, sinh năm 1972 là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn A. Từ năm 2000, chị đã được bầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã với chức vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. 

Đến tháng 4/2015, chị được bầu vào Ban Thường vụ Đảng ủy xã và được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch HĐND xã. Trong quá trình công tác, chị đã tích cực vừa học vừa làm. Đến giờ, chị đã có trình độ chuyên môn đại học, trung cấp lý luận chính trị đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ được giao và tiếp tục được quy hoạch chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. 

Chị La Thị Thắm cho biết: "Cùng với sự nỗ lực của bản thân, lại là cán bộ nữ cấp ủy, người dân tộc thiểu số nên tôi rất được quan tâm trong thực hiện các chế độ chính sách, được tạo điều kiện cử đi học nâng cao trình độ, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, được bố trí sắp xếp làm việc phù hợp với năng lực bản thân nên có điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. 

Đồng chí Phan Thị Thúy Nhung - dân tộc Kinh, sinh năm 1969, từ năm 2007 đến nay được bầu vào Ban Thường vụ Đảng ủy phường và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trung Tâm. Quá trình công tác, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bản thân chị đã có nhiều tham mưu, đề xuất nâng cao chất lượng công tác dân vận của cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, góp phần đưa Đảng bộ phường Trung Tâm liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. 

Đồng chí Phan Thị Thúy Nhung nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đồng chí tâm sự: "Là phụ nữ tham gia trong cấp ủy, mình cũng có cơ hội để tham mưu tạo điều kiện cho chị em ở cơ sở phát triển”. 

Cùng với những nỗ lực của đội ngũ cấp ủy viên các cấp là nữ, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã quan tâm đào tạo cán bộ nữ và nguồn cán bộ nữ cho cấp ủy các cấp như: đào tạo lý luận chính trị hơn 100 đồng chí, tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy 5 đồng chí; tạo điều kiện bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, giao lưu, học tập trên các lĩnh vực công tác... Nhờ vậy, 100% đồng chí đều đạt các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy được vai trò, năng lực của mình.

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145 ngày 2/8/2019 của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đối với công tác nhân sự, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thị xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo đảm bảo cơ cấu cấp ủy viên là nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Thị ủy. 

Hiện nay, Thị ủy đang tập trung chỉ đạo đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở, trong đó công tác nhân sự cũng đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện cơ cấu nữ trong cấp ủy nhiệm kỳ 2020 -2025. 

Qua nắm bắt, quy trình thực hiện công tác nhân sự cấp cơ sở thực hiện đầy đủ các bước và quan tâm thực hiện cơ cấu nữ trong cấp ủy, nhiều đảng bộ cơ sở dự kiến tỷ lệ cơ cấu nữ tham gia ban chấp hành cao như: Đảng bộ xã Nghĩa Lộ đạt 40%, Đảng bộ phường Cầu Thia đạt 28%, Đảng bộ xã Nghĩa An đạt 20%, các đảng bộ cơ sở khác đều đạt từ 15% trở lên.

Thu Hạnh