Bên lề dịch Covid-19, Philippines phát hiện lây lan cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/3/2020 | 5:24:09 PM

Philippines đã phát hiện cúm gia cầm ở một tỉnh phía bắc sau khi nhiều xét nghiệm cho thấy sự hiện diện của phân nhóm virus H5N6, có khả năng lây nhiễm cao, trong một trang trại chim cút.

Thông tin này được Bộ trưởng về hoạt động chăn nuôi và nông nghiệp của nước này cho biết hôm thứ Hai (ngày 16/3).

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William Dar cho biết, virus cúm gia cầm trên, cùng loại đã lây lan tại một số trang trại gia cầm của nước này vào năm 2017, đã được phát hiện tại thành phố Jaen ở tỉnh Nueva Ecija, nơi khoảng 1.500 con chim cút đã chết chỉ riêng tại một trang trại.

Tổng cộng có 12.000 con chim cút đã chết và được đem đi chôn để ngăn ngừa sự lây lan rộng thêm, Bộ trưởng Dar nói, trích dẫn các báo cáo về hiện trường lây nhiễm dịch cúm gia cầm này.

Ông nói: "Việc giám sát xung quanh bán kính 1km và 7km sẽ được tiến hành ngay lập tức để đảm bảo rằng bệnh dịch không phát triển quanh chu vi nói trên."

SARS, cúm gia cầm, Covid-19: Vì sao nhiều dịch cúm nguy hiểm đều bắt nguồn từ Trung Quốc?
Các trạm kiểm dịch kiểm dịch động vật cũng đã được thiết lập để hạn chế sự di chuyển của tất cả các loài chim sinh sống bên trong và ngoài khu vực kiểm dịch, ông nói.

Tiến sĩ Arlene Vytiaco, phát ngôn viên kỹ thuật về cúm gia cầm tại Bộ nông nghiệp Philippines, cho biết dù có khả năng truyền bệnh cho người thông qua bài tiết, "khả năng rất mong manh" và "tỷ lệ tử vong cũng là bằng không," bà nói.

Dar cho biết bộ phận của ông và chính quyền địa phương đang cùng tiến hành một cuộc điều tra và truy tìm dấu vết để xác định nguồn lây nhiễm.

Để đảm bảo nguồn cung gia cầm ổn định, ông cho biết việc vận chuyển gà con một ngày tuổi, trứng nở và thịt gà vẫn sẽ được cho phép miễn là các trang trại nguồn đã thử nghiệm âm tính với cúm gia cầm.

Việc ngăn chặn cúm gia cầm tại Philippines diễn ra trong bối cảnh nước này cũng đang thực hiện nhiều biện pháp đối phó với dịch Covid-19. Philippines đã áp dụng các biện pháp kiểm dịch tại nhà nghiêm ngặt và tạm dừng hoạt động vận chuyển đi qua đảo chính Luzon của họ vào thứ Hai 16/3 – nơi sinh sống của hơn 1 nửa dân số nước này. Philippines đã có thêm 47 ca nhiễm Covid-19 vào thứ Bảy và thêm 29 ca mới hôm Chủ nhật.

(Theo Tổ quốc)