Tuổi trẻ Yên Bình chung tay xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2020 | 8:00:14 AM

YênBái - Năm 2019,tuổi trẻ Yên Bình đã thực hiện 138 công trình, phần việc thanh niên trong phong trào “Tuổi trẻ thi đua xây dựng nông thôn mới".

Đoàn viên thanh niên xã Xuân Long, huyện Yên Bình xây dựng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng trong xã.
Đoàn viên thanh niên xã Xuân Long, huyện Yên Bình xây dựng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng trong xã.

Với phương châm "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ huyện Yên Bình triển khai nhiều chương trình, phần việc hiệu quả, thiết thực, nhất là Phong trào "Tuổi trẻ thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM)".

Anh Lý Trung Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn Yên Bình cho biết: "Để thực hiện hiệu quả Phong trào Tuổi trẻ chung tay XDNTM, Huyện đoàn đã bám sát nhu cầu thực tế địa phương để thực hiện hiệu quả các phong trào như: xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp…”. 

Riêng năm 2019, Huyện đoàn tổ chức thực hiện 138 công trình, phần việc thanh niên; trong đó, cấp huyện thực hiện 23 công trình, phần việc; cấp cơ sở thực hiện 115 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng, thu hút trên 18.500 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân tham gia. 

Tiêu biểu như hỗ trợ xây dựng 13 ngôi nhà nhân ái; thực hiện trên 9,2 km đường điện thắp sáng đường quê với tổng trị giá 927 triệu đồng; ra quân vệ sinh môi trường, phòng chống rác thải nhựa… Ngoài ra, ĐVTN từ huyện đến cơ sở còn tham gia hàng nghìn ngày công tu sửa đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường. 

Đến nay, các cơ sở Đoàn đã thực hiện lắp đặt được 100 km đường điện thắp sáng đường quê, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và thay đổi diện mạo nông thôn; sửa chữa và làm mới 4 nhà nhân ái cho người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Xuân Lai, Mỹ Gia, Đại Minh, Yên Bình. 

Được biết, hiện Huyện đoàn đang phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiến hành khảo sát và hỗ trợ xây dựng 10 nhà nhân ái cho ĐVTN và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện với mức hỗ trợ 70 triệu đồng/nhà. 

Là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Huyện đoàn Yên Bình và các nhà hảo tâm hỗ trợ làm nhà, đến nay, gia đình ĐVTN Nịnh Văn Chè, thôn Cây Mơ, xã Xuân Lai được ở trong ngôi nhà mới khang trang. 

Ông Nịnh Văn Quang - cậu của anh Chè chia sẻ: "Nếu không có sự giúp đỡ của các bạn ĐVTN và các nhà hảo tâm, không biết bao giờ chị tôi và cháu mới có ngôi nhà để ở. Tôi cảm ơn các bạn ĐVTN nhiều lắm và mong rằng, các bạn sẽ phát huy tinh thần tuổi trẻ để có nhiều việc làm ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển”. 

Thực hiện các tiêu chí số 10, 11, 12, 13 trong Bộ tiêu chí Quốc gia XDNTM, các cơ sở Đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực động viên ĐVTN phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo và làm giàu trên đất quê hương. 

Theo đó, hàng năm các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức được 15 - 20 lớp dạy nghề ngắn hạn, dài hạn và tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho ĐVTN; tư vấn, giới thiệu việc làm từ 800 ĐVTN trở lên với mức thu nhập 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng; tích cực hỗ trợ ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế gia đình… 

Từ các nguồn vốn vay và các chương trình, dự án được tiếp cận đã giúp ĐVTN huyện Yên Bình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng được 152 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; trong đó, có nhiều mô hình đã cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng mỗi năm. 


Trần Ngọc