Tổng thống Mỹ ban hành đạo luật hỗ trợ 104 tỷ USD chống dịch bệnh COVID-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2020 | 2:19:22 PM

Đạo luật này gồm các điều khoản chi trả bảo hiểm thất nghiệp, cho phép người lao động được nghỉ phép hưởng lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm miễn phí.

Đại dịch COVID-19 đã lan khắp 50 bang trên toàn nước Mỹ. Cơ quan y tế nước này xác nhận có hơn 7.000 ca nhiễm và gần 100 người đã tử vong. Sáng 19/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành đạo luật trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân đối phó với những tác động của dịch COVID-19. Trước đó, dự luật này cũng đã được Hạ viện và Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Trong tuyên bố tại Nhà trắng, Tổng thống Donald Trump ví nước Mỹ như đang trong thời chiến tranh, đang chiến đấu với kẻ thù vô hình là virus chủng mới Corona. Lầu Năm Góc cho biết đang chuẩn bị tàu bệnh viện hải quân và hơn 1.500 nhân viên Vệ binh Quốc gia ở 22 bang luôn trong tình trạng sẵn sàng.

"Chúng tôi sẽ viện dẫn đạo luật sản xuất quốc phòng trong trường hợp cần thiết. Tôi nghĩ tất cả mọi người đều biết nó là gì, nó có thể làm nhiều điều tốt khi chúng ta cần" - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh.

Đạo luật sản xuất quốc phòng giúp tăng cường sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch. Chính quyền Mỹ cũng áp dụng thêm các biện pháp mới ngăn chặn dòng người nhập cư từ Mexico, đồng thời dự kiến đóng cửa biên giới với Canada.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết: "Biên giới phía Bắc đến Canada sẽ bị đóng cửa đối với các hoạt động du lịch không cần thiết. Điều này không bao gồm hoạt động trao đổi hàng hóa và dịch vụ thiết yếu khác".

Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói cứu trợ y tế khẩn cấp trị giá 100 tỷ USD đối phó với khủng hoảng dịch bệnh. Theo dự luật này, người lao động khi ở nhà cách ly hay điều trị bệnh vẫn được trả tiền. Số tiền lên tới 511 USD mỗi ngày, tương đương với mức thu nhập 133.000 USD/năm.

(Theo VTV)