Doanh nghiệp Yên Bái “gồng mình” trong “bão” dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2020 | 3:32:37 PM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 đang là đại dịch toàn cầu, len lỏi và tác động tới tất cả mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp - đầu tàu sản xuất ra giá trị nền kinh tế, trong đó có doanh nghiệp Yên Bái cũng đang phải gánh chịu những tác động mạnh từ đại dịch này.

Công ty cổ phần Lâm, nông sản, thực phẩm Yên Bái hiện có 8 nhà máy sản xuất gồm: chế biến tinh bột sắn, sản xuất giấy đế, gia công vàng mã, tinh dầu quế. 100% mặt hàng của Công ty xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Đài Loan, do đó khi có dịch Covid-19, các mặt hàng gần như bị đóng cửa thị trường, hiện hàng tồn kho ước tính từ 100 - 120 tỷ đồng. 

Là doanh nghiệp chế biến gỗ và gỗ lát sàn, Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An Việt Nam tại Yên Bái hàng năm xuất khẩu hơn 2 triệu mét vuông gỗ sang thị trường Mỹ. Ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp khó khăn khi các chuyên gia người Trung Quốc chưa sang được Việt Nam làm việc nên một dây chuyền sản xuất hiện phải tạm dừng hoạt động. 



Tại Công ty cổ phần Lâm, nông sản, thực phẩm Yên Bái chỉ còn Nhà máy gia công giấy xuất khẩu  đang hoạt động, còn các các mặt hàng khác của Công ty như: tinh bột sắn, tinh dầu quế... gần như bị đóng cửa thị trường, hiện hàng tồn kho ước tính từ 100 - 120 tỷ đồng. 

Các xưởng chế biến gỗ ván bóc tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên lúc này đều trong tình trạng gỗ la liệt, nhà xưởng im lìm bởi toàn bộ thị trường tiêu thụ gỗ ván bóc của địa phương là Trung Quốc nên các cơ sở đang phải dừng sản xuất và cũng chưa biết khi nào khởi động lại. 

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang chật vật tìm cách tự thay đổi, thích ứng, tìm giải pháp tạm thời nhập nguyên phụ liệu từ các nước khác thay thế, cắt giảm chi phí, chủ động tìm thị trường mới, điều chỉnh chính sách giá cho phù hợp để tồn tại. 



Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một dây chuyền sản xuất cần đến chuyên gia người Trung Quốc của Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An Việt Nam tại Yên Bái từ tết đến nay chưa hoạt động trở lại. 

Để thực hiện mục tiêu giá trị xuất khẩu năm 2020 đạt trên 17 triệu USD, lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã kịp thời lắng nghe ý kiến, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu; xem xét áp dụng các chính sách miễn, giảm thuế, chậm nộp thuế, hoàn thuế sớm và triển khai các gói tín dụng hỗ trợ cho vay, khoanh, giãn nợ, lãi suất cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, những giải pháp đó mới chỉ là giải quyết tình huống. Để vượt qua được "cơn bão” dịch thì sự năng động, sáng tạo, ứng phó linh hoạt, tăng sức đề kháng vượt qua trở ngại của chính các doanh nghiệp mới quyết định để doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu "kép” mà cả hệ thống chính trị và toàn dân phải thực hiện thời điểm này là vừa chống dịch Covid-19 vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. 

Thanh Chi - Đức Toàn