Nghĩa Lộ: Ấn tượng nhà sàn làm đẹp bằng hoa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2020 | 1:52:01 PM

YênBái - Không chỉ ấn tượng với nhiều người bởi kiến trúc mà giờ đây nhiều nếp nhà sàn truyền thống của người Thái ở Nghĩa Lộ còn bắt mắt bởi không gian ngập tràn sắc hoa cây cảnh, tô thắm thêm hương sắc bản làng.

"Bức rèm” hoa lan nơi hiên nhà sàn gia đình anh Đinh Văn Nhàn ở bản Lụ, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Ngôi nhà sàn 5 gian truyền thống được tô thắm bởi những giò lan hạc vỹ treo dọc hiên nhà nở rộ với nhiều bông rủ xuống dài từ 1 - 2 m như một bức rèm hoa màu sắc của gia đình anh Đinh Văn Nhàn - bản Lụ, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ những ngày này được nhiều người dân trên địa bàn và du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh. 

Anh Nhàn cho hay, gia đình anh trồng phong lan được hơn chục năm, mỗi năm có từ 20 - 30 giò mới, khách nào thích thì anh bán nhưng chủ yếu là để trang trí làm đẹp thêm nhà cửa, không gian sống và thỏa mãn niềm yêu thích hoa lan của các thành viên trong gia đình. 

Ở thôn Đồng Lơi, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ, ngôi nhà sàn của anh Hoàng Hải Khánh cũng rất ấn tượng với kiến trúc truyền thống và khoảng sân rộng đầy hoa. Yêu thích hoa lan bởi vừa đẹp vừa là hoa bản địa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc nên mặc dù có nhiều loại khó trồng song anh Khánh vẫn dành thời gian tìm hiểu để trồng mỗi ngày một nhiều. Đến giờ, khoảng sân trước nhà anh có khoảng 100 giò phong lan nhiều loại và đang nở hoa rực rỡ. 

Với anh Hoàng Hải Khánh: "Trồng lan cũng như các loại hoa khác và cây cảnh là để làm đẹp thêm không gian sống của gia đình. Bất kể lúc nào tranh thủ rảnh rỗi là tôi lại chăm sóc và trồng hoa. Đây cũng là khoảng thời gian thư giãn sau những áp lực công việc cơ quan”.

Không gian ngôi nhà sàn của gia đình bà Hà Thị Dâng ở Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ những ngày này cũng được tô thắm bởi các sắc hoa lan, hoa thạch thảo, hoa hồng và nhiều loại khác. Đặc biệt, trên khoảng sàn sân của nhà sàn còn cả mái che và bàn ghế để chủ nhà và khách vừa trò chuyện vừa tận hưởng không gian thoáng đãng lại ngập tràn sắc hoa. 

Bà Hà Thị Dâng chia sẻ: "Làm đẹp cho ngôi nhà cũng như không gian sống không nhất thiết phải có nhiều tiền để trang trí làm cái này, cái kia mà quan trọng là suy nghĩ, cách làm riêng của mình phù hợp với điều kiện của gia đình mình. Mặc dù kinh tế gia đình hạn hẹp, nhà sàn đơn sơ song chúng tôi rất thích trồng hoa. Với chúng tôi, đây cũng là một cách sống vui, sống đẹp để tinh thần thoải mái, sống khỏe mạnh hơn”.



Không gian ngập tràn sắc hoa của gia đình bà Hà Thị Dâng ở Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. 

Nhiều ngôi nhà của người Thái, người Mường trên địa bàn Nghĩa Lộ có không gian sống xanh, sạch đẹp gần gũi với thiên nhiên cỏ cây, hoa lá như thế, tạo nên những bản làng xanh, sạch, đẹp, thanh bình; góp phần nhân rộng các mô hình nhà sạch, vườn đẹp; góp sức xây dựng thôn bản văn hóa, xã nông thôn mới và phát triển du lịch cộng đồng. 

Đó cũng là một cách mà nhiều gia đình đồng người Thái, người Mường thể hiện tinh thần yêu đời giữa lo toan cuộc sống.

Hạnh Quyên