Yên Thắng cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/3/2020 | 11:15:56 AM

YênBái - Đến xã Yên Thắng, huyện Lục Yên hôm nay, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy nông thôn Yên Thắng không chỉ thay đổi về diện mạo, các công trình điện, đường, trường, trạm do Nhà nước và nhân dân đồng lòng, đoàn kết, xây dựng khang trang, sạch đẹp mà trên tất cả các lĩnh vực đều có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực.

Mô hình trồng cam cho thu nhập cao của người dân xã Yên Thắng.
Mô hình trồng cam cho thu nhập cao của người dân xã Yên Thắng.

Bà Bùi Thị Hợi, thôn Làng Già, xã Yên Thắng cho biết: "Yên Thắng so với cách đây vài năm đã thay đổi rất nhiều rồi, các tuyến đường đều được đổ bê tông đến tận ngõ, bà con đi lại dễ dàng từ đó phát triển kinh tế cũng mạnh mẽ hơn, cuộc sống người dân thay đổi nhiều lắm, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi”. 

Xã Yên Thắng có tổng diện tích đất tự nhiên trên 1.447 ha, toàn xã có 1.233 hộ với 4.768 nhân khẩu thuộc 12 dân tộc cùng sinh sống. 

Bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM) với điểm xuất phát của một xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, đời sống kinh tế, cũng như nhận thức vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM còn hạn chế; đặc biệt, thu nhập của bà con còn thấp làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng NTM của Yên Thắng. 

Nhờ được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành, ngay sau khi Chương trình xây dựng NTM được triển khai, Đảng ủy, UBND xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc: UBND xã thành lập, kiện toàn Ban Quản lý Chương trình xây dựng NTM, giao nhiệm vụ cụ thể, phù hợp cho từng thành viên. Hàng năm, UBND xã đều xây dựng kế hoạch, phân kỳ cụ thể để tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Bà Nguyễn Thị Xuân Dương - Phó Trưởng Trạm Y tế xã cho biết: "Năm 2019, Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, các trang thiết bị y tế được trang bị khá đầy đủ, cán bộ, y, bác sĩ rất vui mừng, không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, trình độ chuyên môn để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa và điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn.” 

Để chương trình xây dựng NTM đi sâu vào nếp nghĩ, cách làm của người dân, cấp ủy, chính quyền xã xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Với nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, bà con đã hiểu được vị trí, vai trò, ý nghĩa của xây dựng NTM, từ chỗ coi việc xây dựng NTM là của Nhà nước thì chính người dân đã tự giác, tích cực tham gia, coi đó là việc của mình. 

Các tổ chức hội, đoàn thể bắt tay vào việc với những phong trào: "Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, làm trước”; "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, "Xung kích tình nguyện”, "Chung tay xây dựng NTM”... tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo người dân tham gia xây dựng NTM. 

Được biết, khi việc xây dựng NTM đã đi vào guồng, cấp ủy, chính quyền xã tổ chức vận động, hướng dẫn người dân hiến đất đai, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình công cộng khác theo quy hoạch. Tính đến nay, nhân dân xã Yên Thắng đã tự nguyện hiến 2.150 m2 đất, kèm theo đó là trên 2.500 cây cối, hoa màu các loại. Ước tính, bà con đã đóng góp 16,8% trong tổng kinh phí thực hiện chương trình. 

Những đóng góp đó cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước đã giúp Yên Thắng cứng hóa 100% đường trục xã, đường trục thôn, liên thôn; 57% chiều dài kênh mương được kiên cố, 17 công trình thủy lợi được xây dựng theo quy hoạch; nhà văn hóa và nhà làm việc của xã khang trang, rộng rãi, nhà văn hóa 7/7 thôn đảm bảo diện tích 200 m2 trở lên… 

Ngoài ra, các trường học đều đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo yêu cầu về diện tích; đài truyền thanh xã được kéo ra 4 cụm loa phục vụ tất cả các thôn; 99,8% dân số trong độ tuổi có việc làm; trên 93% người dân được tham gia bảo hiểm y tế; hệ thống tiêu thoát, xử lý chất thải góp phần bảo vệ môi trường. 

Sau 10 năm xây dựng NTM, đời sống của người dân đã được nâng cao rõ rệt: thu nhập trung bình của người dân đạt 34,1 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,1%, trên địa bàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát; xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. 

Thành công của chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn Yên Thắng, nếp sống văn hóa, văn minh được phát huy, an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày càng no ấm.

Anh Dũng