Chung tay đẩy lùi bệnh lao

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2020 | 9:05:16 AM

YênBái - Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Biến hiểm hoạ Covid - 19 thành cơ hội để Việt Nam chấm dứt bệnh lao vào năm 2030” nhằm mục tiêu từ cuộc chiến chống dịch Covid - 19, mọi người hãy chung tay tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống lao và hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao hướng tới mục tiêu thanh toán căn bệnh này.

Cách đây 2 năm, ông Phạm Thế Mậu, thôn 4, xã Hoà Cuông, huyện Trấn Yên có triệu chứng: ho kéo dài, đau ngực, khó thở, gầy sút cân. Được cán bộ y tế xã tuyên truyền, ông Mậu nhận biết được đó là biểu hiện của bệnh lao, nên đã đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh để khám và chữa trị. Sau thời gian điều trị tại viện, ông được hướng dẫn dùng thuốc tại nhà theo phác đồ, có cán bộ Trạm Y tế xã theo dõi thường xuyên.



Cán bộ Trạm Y tế xã Hoà Cuông, huyện Trấn Yên phát thuốc và hướng dẫn cách dùng thuốc tại nhà theo phác đồ cho bệnh nhân mắc lao.

Giúp người dân có kiến thức hiểu biết về bệnh lao để không chủ quan trước căn bệnh có tính truyền nhiễm này, những năm qua, cán bộ y tế tuyến cơ sở của tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ, phòng chống lao và các bệnh đường hô hấp. Đồng thời, các trạm y tế cơ sở đã phối hợp làm tốt công tác khám sàng lọc bệnh lao.

Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, thường xuyên kiểm tra các hoạt động phòng chống lao và bệnh phổi tại tuyến dưới; đồng thời chỉ đạo y tế cơ sở thực hiện chương trình chống lao và bệnh phổi tại cộng đồng. Cùng với đó, Bệnh viện tăng cường nâng cao chất lượng khám và điều trị tại viện. Năm 2019, đã có 3.159 lượt bệnh nhân được khám tại Bệnh viện, trong đó có trên 1.800 lượt điều trị nội trú.

Cũng theo bác sĩ Trường, cùng với sự nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh lao trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện còn chủ động tham mưu với ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, Bệnh viện đã bố trí khu vực nhà lao kháng thuốc và lao HIV thành khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid – 19 gồm 22 giường bệnh, với đầy đủ trang thiết bị, chăn màn, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó với dịch. 




Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh sử dụng các trang thiết bị hiện đại vào việc khám và điều trị cho bệnh nhân.

Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề "Biến hiểm hoạ Covid - 19 thành cơ hội để Việt Nam chấm dứt bệnh lao vào năm 2030” nhằm mục tiêu từ cuộc chiến chống dịch Covid - 19, mọi người hãy chung tay tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống lao và hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao hướng tới mục tiêu thanh toán căn bệnh này.

Minh Huyền - Quyết Thắng