Sự hệ trọng của công tác cán bộ trong đại hội các cấp của Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2020 | 7:56:14 AM

YênBái - Hiện nay, cả nước đang từng bước tiến hành đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đại hội cấp huyện, tỉnh, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Các nơi tiến hành đại hội đều chú trọng xây dựng báo cáo chính trị và coi đó là nội dung quan trọng nhất của đại hội. Điều đó, đúng và đương nhiên cần thiết, nhưng cán bộ, đảng viên, nhân dân rất quan tâm đến vấn đề nhân sự. Điều đó, không phải không có lý do.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức của Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành tổ chức Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã nói: "Công tác cán bộ, nhân sự sẽ quyết định thành hay bại. 

Do đó, nếu làm không tốt công tác cán bộ, chúng ta sẽ tự lật đổ chứ không phải kẻ thù. Nhân sự là cơ quan lãnh đạo, người lãnh đạo, người đứng đầu các cấp, các ngành. "Cán bộ là then chốt của then chốt". 

Đây là thực tiễn và thời sự, thành bại là do cán bộ. Thành trì XHCN cả hệ thống Đông Âu như vậy, ai cũng tưởng không bao giờ đổ mà "cơ đồ đổ xuống biển sâu". Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản là công tác cán bộ, là người đứng đầu. Vì vậy, hết sức chú ý nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ tới. Ta làm không tốt thì ta tự lật đổ thôi".

Đại hội Đảng các cấp lần này cũng là dịp chuyển giao thế hệ, phần lớn số cán bộ được rèn luyện trong kháng chiến và đào tạo tại các nước XHCN tuổi đã cao không thể tiếp tục làm việc được thay thế bởi lớp cán bộ trẻ sinh ra trong hòa bình và được đào tạo từ nhiều nguồn, ở nhiều nước có thể chế chính trị khác nhau. 

Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, nhiều thách thức lớn phi truyền thống như đại dịch COVID-19 xảy ra không ai đoán định trước được là một trong nhiều thử thách ngặt nghèo về ý chí, bản lĩnh và quyết tâm chính trị của người cán bộ đòi hỏi phải có tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm rất cao trước Đảng, trước đất nước và nhân dân. 

Các thế lực thù địch chưa bao giờ ngừng chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân ta, đang lợi dụng dịp đại hội và những khó khăn hiện nay để điên cuồng chống phá hòng làm lung lạc ý chí và niềm tin của nhân dân ta. 

Trong bối cảnh đó, đại hội các cấp của Đảng nhất định phải dành đủ thời gian nghiên cứu, thẩm định, chuẩn bị, sàng lọc kỹ lưỡng, minh bạch trong công tác cán bộ, trên cơ sở sự tín nhiệm thật sự của nhân dân, của đảng viên, để lựa chọn những cán bộ tốt, trung thành tận tụy như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Làm việc nước bây giờ là hy sinh, là phấn đấu, quên lợi ích riêng mà nghĩ lợi ích chung. Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không nên bầu". 

Với thế giới quan Mác - Lênin, chúng ta phải nhìn nhận sự việc, con người trong sự vận động như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Một dân tộc, một đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn không nhất định là hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng họ không trong sáng nữa nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân". 

Vì vậy, mỗi cán bộ đảng viên khi đã xác định được động cơ vào Đảng là để cống hiến, phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân thì phải suốt đời học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng. 

Hãy nghe những lời giáo huấn của Bác để cùng suy ngẫm: "Vạch rõ ranh giới là phải nhận rõ ai là bạn, ai là thù? Đối với người, ai làm gì có lợi cho nhân dân, cho Tổ quốc ta đều là bạn. Bất kỳ ai làm điều gì có hại cho nhân dân và Tổ quốc là thù. Đối với mình, những tư tưởng và hành động có lợi ích cho Tổ quốc, cho đồng bào là bạn. Những tư tưởng và hành động có hại cho Tổ quốc và đồng bào là kẻ thù. Thế là chẳng những ở ngoài mà chính trong mình ta cũng có bạn và thù. Vì vậy, chúng ta cần phải ra sức tăng cường bạn ở trong và ngoài, kiên quyết chống lại kẻ thù ở ngoài và trong mình ta".

Cán bộ được bầu vào cấp ủy đảng các cấp phần lớn sẽ là người đứng đầu các ngành, đoàn thể, địa phương, là công chức, viên chức sẽ được giao nhiệm vụ trọng trách tùy vị trí công việc nhưng nói chung hầu hết đều có quyền lực. Khi đã có quyền lực, người ta rất dễ sa vào chủ nghĩa cá nhân. 

Vì thế, Bác Hồ đã dạy: "Những người trong công sở đều nhiều hoặc ít quyền hành, nếu không giữ đúng cần kiệm, liêm, chính thì dễ trở thành hủ bại, biến thành sâu mọt của dân". 

Quyền lực là con dao hai lưỡi, có thể phục vụ cho đời và cũng có thể làm hại đất nước nếu rơi vào tay những kẻ bất tài, tham lam. Vì thế, Bác đã chỉ bảo cặn kẽ: "Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài", và "Vô luận lúc nào, vô luận việc gì, đảng viên và cán bộ phải đặt lợi ích của Đảng ra trước, lợi ích của cá nhân sau. Đó là nguyên tắc cao nhất của Đảng, đó là tính Đảng". 

Trong đại hội các cấp của Đảng, nhân dân mong đợi các cấp ủy khi lựa chọn, giới thiệu người bầu vào cấp ủy hãy luôn nhớ lời bác dạy: "Phải có công tâm, công đức, chớ đem của công dùng vào việc tư. Chớ đem người tư làm việc công. Việc gì cũng phải công bình, chính trực, không nên vì tư ân, tư huệ, hoặc tư thù, tư oán. Mình có quyền dùng người thì phải dùng những người có tài năng, làm được việc, chớ vì bà con, bầu bạn mà kéo vào chức nọ chức kia. Chỉ vì sợ mất địa vị mà dìm kẻ có tài năng hơn mình".

Để ngăn ngừa những tiêu cực trong công tác cán bộ, nhằm lựa chọn được những cán bộ thật sự trong sạch, có phẩm chất, đạo đức, có năng lực, có tín nhiệm vào cấp ủy khóa mới từ đại hội cấp cơ sở đến Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương ra rất nhiều chỉ thị, quy định về chống chạy chức chạy quyền, kiểm soát quyền lực... 

Nhưng con người đặt ra chính sách chứ không phải chính sách đặt ra con người. Vì vậy, điều quan trọng nhất để những quy định của Đảng có được thực hiện đúng hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc người thực hiện có công tâm, minh bạch, trung thực hay không.

Để lựa chọn, đánh giá đúng cán bộ thì như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Cán bộ càng ít khuyết điểm thì cách xem xét cán bộ càng đúng”. Cán bộ, đảng viên và nhân dân ta tin tưởng đại bộ phận cán bộ của ta là tốt nên sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ tốt vào cấp ủy khóa tới, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân và lợi ích của đất nước, vì sự sống còn của chế độ.

Thanh Hằng