Mưa đá tại Lai Châu làm hơn 1.000 ngôi nhà hư hỏng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2020 | 4:41:58 PM

Ảnh hưởng của mưa đá kèm dông lốc trong đêm 24/3 đã gây thiệt hại nặng nề tới một số tỉnh miền núi. Riêng Lai Châu, tổng thiệt hại do mưa dông lên đến 8,6 tỷ đồng.

Chiều 25/3, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có báo cáo nhanh về tình hình mưa đá, dông lốc tại một số tỉnh miền núi phía Bắc trong đêm qua.

Theo đó, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp gió hội tụ trên cao 1500 m đã gây ra mưa đá, gió lốc tại huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu gây ra thiệt hại nặng nề cho khu vực.

Thống kê cho thấy mưa dông đã khiến hơn 1.000 ngôi nhà tại địa phương này bị vỡ, thủng, tốc mái. Hơn một nửa trong số đó bị hư hỏng nặng 70-100%. Tổng thiệt hại về tài sản do mưa lên đến 8,6 tỷ đồng.

Cùng lúc, mưa lớn cũng xuất hiện tại các huyện ở tỉnh Lào Cai như Bảo Yên, Bắc Hà, TP Lào Cai, thị trấn Sa Pa. Chỉ trong vài giờ, lượng mưa tại các khu vực này đã đạt ngưỡng 30-44 mm. Mưa lớn đi kèm theo các hiện tượng cực đoan như dông lốc, sấm sét, một số nơi xảy ra mưa đá.

Tính đến sáng 25/3, mưa dông tại Lào Cai đã khiến một người chết do bị sét đánh. Dông lốc kèm mưa đá cũng làm đứt cáp, gãy đổ một cầu treo tại xã Việt Tiến. Hiện, các đơn vị chức năng đang tiếp tục thống kê thiệt hại về nhà cửa và nông nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên mưa đá xuất hiện, gây thiệt hại nặng nề cho các địa phương trong năm nay. Trận mưa đá gần nhất xảy ra vào ngày 18/3 tại các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ cũng gây thiệt hại về kinh tế lên đến 9 tỷ đồng.

Hiện, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi bản tin cảnh báo về tình hình mưa dông tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong đêm nay.

Ảnh hưởng của hội tụ trong đới gió tây trên cao sẽ khiến khu vực đồng bằng có mưa rào và dông, miền núi có mưa lớn. Người dân cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng kèm theo mưa như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 26/3, mưa giảm, khu vực quay trở lại trạng thái nắng nóng với nền nhiệt cao nhất ở ngưỡng 30-32 độ C.

Cơ quan khí tượng cho biết từ nay đến hết tháng 4, miền Bắc sẽ đón thêm 3-5 đợt không khí lạnh có cường độ yếu, chủ yếu nén rãnh áp thấp từ phía bắc gây ra các đợt mưa rào và dông. Trong thời gian đó, các tỉnh miền núi và trung du tiếp tục có nguy cơ xảy ra mưa đá và dông lốc.