Công an Yên Bái: Xây dựng "lá chắn thép" ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2020 | 7:57:03 AM

YênBái - Chủ trương xây dựng Công an nhân dân nói chung, công an xã chính quy nói riêng đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an quan tâm chỉ đạo với phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Chủ trương này đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đồng thuận vào cuộc của các sở, ban, ngành và cấp ủy chính quyền các cấp và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Lực lượng công an xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ. (Ảnh: Thanh Chi)
Lực lượng công an xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ. (Ảnh: Thanh Chi)

Theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh lựa chọn mô hình bố trí công an chính quy tối thiểu 3 đồng chí/ xã, gồm có: trưởng công an, phó trưởng công an và 1 cán bộ thường trực, còn lại là lực lượng bán chuyên trách. Lộ trình điều động trong 3 năm (từ 2019 - 2021) với tổng số 480 đồng chí tại 160 xã, thị trấn. 

Đồng thời, đảm bảo ngân sách hỗ trợ mua sắm trang thiết bị và xây dựng trụ sở làm việc độc lập cho công an xã. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về việc điều động sớm công an xã chính quy trong quý I/2020 để chuẩn bị nhân sự trưởng công an tham gia cơ cấu cấp ủy tại đại hội đảng bộ cấp xã trong toàn quốc nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Ngày 9/2/2020, Công an tỉnh đã tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm quán triệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Kết luận số 486 của Tỉnh ủy về phương án bố trí, sắp xếp nhân sự để phục vụ điều động công an xã chính quy sớm hơn lộ trình. 



Lãnh đạo Công an huyện Trấn Yên trao quyết định điều động công an chính quy về các xã.  

Theo đó, giai đoạn I sẽ điều động công an chính quy tới các xã, thị trấn thuộc huyện Yên Bình, thành phố Yên Bái xong trước ngày 20/2/2020; giai đoạn II, sẽ điều động công an chính quy tới các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh, xong trước ngày 20/3/2020. Về xây dựng trụ sở, mua sắm thiết bị làm việc, năm 2020 sẽ tính toán sửa chữa, tận dụng 49 trụ sở dôi dư, xây mới 26 trụ sở đã được cấp kinh phí năm 2020, còn lại yêu cầu thực hiện xong trong giai đoạn 2020 - 2023.

Đến nay, Công an tỉnh đã bố trí công an chính quy tại 160/160 xã với tổng số 483 đồng chí, xong trước tiến độ so với yêu cầu của Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra. Các cán bộ, chiến sĩ được lựa chọn, bổ nhiệm, điều động đều là những đồng chí được đào tạo cơ bản về chính trị, nghiệp vụ, có năng lực chuyên môn và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Trước khi quyết định điều động, Công an tỉnh đã trao đổi, thống nhất với UBND các huyện về việc bố trí, sắp xếp để Công an tỉnh triển khai điều động công an xã chính quy đến các xã trên địa bàn từ các đồng chí trong diện quy hoạch đội trưởng, phó đội trưởng và tương đương; các đồng chí đủ điều kiện, tiêu chuẩn thuộc các phòng và Công an thành phố Yên Bái. 

Căn cứ lựa chọn cán bộ để điều động được Công an tỉnh thực hiện dựa trên đặc điểm tình hình, tính chất địa bàn, đối tượng và những việc phức tạp về an ninh trật tự của từng xã, từng dân tộc, tôn giáo gắn với trình độ, năng lực, sở trường của cán bộ chiến sĩ, theo hướng cân đối, hỗ trợ, xen kẽ giữa cán bộ an ninh và cảnh sát, cán bộ có kinh nghiệm kèm cặp cán bộ trẻ. 

Để chuẩn bị tâm thế cho cán bộ, chiến sĩ trước khi xuống địa bàn cơ sở, Công an tỉnh đã mở 6 lớp với 720 học viên, đảm bảo những đồng chí được điều động đảm nhiệm chức danh công an xã đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ công an xã theo quy định của Bộ Công an. Hiện nay, Công an tỉnh đang hoàn thiện cuốn sổ tay nghiệp vụ dành cho công an xã chính quy để hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. 

Huyện Trấn Yên là địa phương thứ 4 trong tỉnh hoàn thành việc sắp xếp điều động công an chính quy về các xã, thị trấn trên địa bàn. Sau khi được điều động về các xã, trên cương vị mới, các cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao nghiệp vụ, tích cực học hỏi kinh nghiệm làm việc ở cấp xã, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân; nghiên cứu, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nội quy, quy định của lực lượng công an xã chính quy cũng như quy trình giải quyết vụ việc để áp dụng trong thực tế. 

Đồng thời, quan tâm xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa công an với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ở cơ sở; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác nắm chắc tình hình địa bàn, giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở, tạo niềm tin trong nhân dân. 

Huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương cần tiếp tục tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ lực lượng chính quy nắm chắc địa bàn, dân cư, khẩn trương thành lập Chi bộ Công an xong trước ngày 15/3/2020 theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và chỉ đạo của Huyện ủy, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thời gian tới, để Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã thực sự phát huy hiệu quả, công an các huyện, thị, thành phố cần tiếp tục phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, hướng dẫn, chỉ đạo công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

Lực lượng công an xã chính quy, cần chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, ổn định tổ chức, bắt tay vào công việc, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, xây dựng nội quy, quy chế làm việc giữa công an xã và các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, nắm chắc tình hình nhân dân. 

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đề nghị các cấp chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm giúp đỡ về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác, chiến đấu, đặc biệt là việc bố trí quỹ đất để Công an tỉnh báo cáo UBND tỉnh phê duyệt xây dựng trụ sở làm việc cho lực lượng công an xã theo Đề án đã được phê duyệt.

Ngọc Sơn