Tuổi trẻ Yên Bái chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2020 | 11:13:43 AM

YênBái - Thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều chương trình, hoạt động giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tổ hợp tác chăn nuôi dê của đoàn viên thanh niên xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
Tổ hợp tác chăn nuôi dê của đoàn viên thanh niên xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: "Cùng với các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn xác định việc thực hiện tốt công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, năm vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 131 và Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy và đạt được những kết quả đáng mừng”. 

Theo đó, Tỉnh đoàn Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu cụ thể tới các đơn vị. Sau đó, tiến hành rà soát, đánh giá và lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo; tìm hiểu nguyên nhân, động viên, giúp đỡ, từ đó khơi dậy ý chí thoát nghèo của mỗi người dân. 

Các cấp bộ Đoàn cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương được tỉnh phân công phụ trách, giúp đỡ các xã trong việc thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Là một trong những hộ thoát nghèo năm qua, bà Phạm Thị Lan ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình, huyện Yên Bình chia sẻ: "Được tổ chức Đoàn Thanh niên hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình tôi đã làm được căn nhà mới và đủ điều kiện thoát nghèo. Không chỉ vậy, các bạn trẻ còn giúp đỡ tôi xây dựng chuồng trại để nuôi con gà, con lợn. Sự giúp đỡ này đã giúp tôi thêm lạc quan để phấn đấu, vững tin vào tương lai tươi sáng hơn”.

Năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hỗ trợ 85 hộ đủ điều kiện thoát nghèo, cận nghèo, đạt 170% chỉ tiêu kế hoạch. 100% số hộ được giúp đỡ dưới các hình thức khác nhau như: hỗ trợ vay vốn sản xuất; tặng con giống; tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ nhà ở; giúp đỡ tu sửa nhà, chuồng trại; hỗ trợ nhân lực phát triển kinh tế... 

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, việc khơi dậy ý chí và khát vọng quyết tâm vươn lên thoát nghèo trong người dân tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước cũng được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm, thực hiện bằng những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. 

Được giúp đỡ, tiếp cận vay vốn phát triển kinh tế, anh Hà Văn Hùng ở thôn Liên Hiệp, xã Ngòi A, huyện Văn Yên cảm thấy như được tiếp thêm động lực, chí thú làm ăn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Năm qua, hộ anh Hùng đã được công nhận thoát nghèo. 

Anh Hùng hồ hởi: "Tôi cứ nghĩ cái đói, cái nghèo còn đeo bám mình lâu nữa. Được tổ chức Đoàn Thanh niên hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi, gia đình tôi rất phấn khởi. Từ đó, tôi tự tin hơn, dám nghĩ, dám làm”. 

Đánh giá về việc thực hiện công tác giảm nghèo của thanh niên thời gian qua, đồng chí Dương Kim Hưng - Chủ tịch UBND xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho biết: "Thanh niên đã chủ động, tích cực trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương, đặc biệt là nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của các hộ để đưa ra những giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn theo đúng tình hình thực tế. Chính vì vậy, năm qua, xã đã hoàn thành tiêu chí số 11 về hộ nghèo và cán đích nông thôn mới”. 

Có thể thấy, những kết quả mà tuổi trẻ Yên Bái đạt được thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, để người dân "không ai bị bỏ lại phía sau” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Chia sẻ về niềm vui này, Bí thư Tỉnh đoàn Đoàn Thị Thanh Tâm cho biết thêm: "Những kết quả trong công tác giảm nghèo năm 2019 là tiền đề để các cấp bộ Đoàn trong tỉnh ra sức thực hiện thắng lợi Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy trong năm 2020, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. 

 Thu Trang