Đảm bảo an toàn giao thông ở Trạm Tấu: Tuyên truyền cụ thể, hiệu quả thiết thực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 7:54:29 AM

YênBái - Thông qua nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng, giờ đây, mỗi khi ra đường và điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đồng bào vùng cao Trạm Tấu hiểu là phải có giấy phép lái xe mô tô; xe phải có gương, có bảo hiểm… và quan trọng hơn là không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia để giữ an toàn cho mình.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.

Trạm Tâu là huyện vùng cao địa hình nhiều đồi núi dốc, hiểm trở; nhận thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế. Xác định việc nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân khi tham gia giao thông là một trong những giải pháp quan trọng để duy trì, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) nên Ban ATGT huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực vào cuộc trong việc tuyên truyền pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức phong phú đến từng thôn, bản, hộ gia đình… 


Đặc biệt, ngay khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, các phòng ban, lực lượng chức năng của huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, nhất là nhận thức rõ về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. 

Anh Trần Bình Trọng - Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: "Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn đã tổ chức 1 hội nghị Ban Chấp hành trong đó tuyên truyền, phổ biến quán triệt các nội dung Nghị định số 100. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng chỉ đạo 28 cơ sở Đoàn lồng ghép tuyên truyền tác hại rượu, bia trong các buổi sinh hoạt và phát tờ rơi về các mức xử phạt theo Nghị định số 100”. 

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các quy định của pháp luật ATGT từng bước đi vào cuộc sống, bà con nhân dân ngày càng hiểu biết và am hiểu luật hơn. 

Giờ đây, mỗi khi ra đường và điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bà con hiểu là phải có giấy phép lái xe mô tô; xe phải có gương, có bảo hiểm… và quan trọng hơn là không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia để giữ an toàn cho mình. 

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát cũng được lực lượng Công an huyện tăng cường triển khai, đặc biệt tại các tuyến đường như: tỉnh lộ 174, tuyến thị trấn đi xã Bản Mù, thị trấn đi xã Hát Lừu. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, Công an huyện đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý 171 trường hợp vi phạm, tạm giữ 88 phương tiện, nộp ngân sách trên 155 triệu đồng. 

Thượng úy Lê Xuân Trường - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trạm Tấu cho biết: "Song song với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu, chạy quá tốc độ… lực lượng tập trung lập chốt kiểm tra chuyên đề về nồng độ cồn. Quá trình kiểm tra, bên cạnh việc xử lý các vi phạm, lực lượng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là vi phạm về ma túy, nồng độ cồn”. 

Bên cạnh đó, huyện phối hợp với các ngành chức năng có phương án quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời kết cấu hạ tầng giao thông khi xảy ra hư hỏng; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, bảo đảm đưa vào khai thác, sử dụng an toàn. 

Với những giải pháp trên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện được duy trì ổn định, không xảy ra va chạm, TNGT, nhận thức của người dân trên địa bàn khi tham gia giao thông được nâng lên. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ các lỗi vi phạm về trật tự ATGT, đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, không để xảy ra tai nạn giao thông; chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ về công tác bảo đảm ATGT nông thôn.

Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền; lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát về trật tự ATGT, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn huyện, các xã, thị trấn.

Hùng Cường