Người dân Yên Bái nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 8:23:16 AM

YênBái - Cừng với chủ động khai báo y tế, nhiều hộ dân đã dừng các hoạt động tập trung đông người như đám hỏi, đám cưới, đám giỗ...; các thôn, tổ dân ph, trạm y tế lập các nhóm Zalo cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dịch Covid-19.

Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hồng hướng dẫn người dân thôn Bản Vần các biện pháp phòng dịch.
Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hồng hướng dẫn người dân thôn Bản Vần các biện pháp phòng dịch.

Chúng tôi có mặt tại thôn Bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên- nơi có trên 97% là người Tày vào những ngày dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân trong thôn đang tập trung xây dựng Nhà văn hóa thôn - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã diễn ra vào trung tuần tháng 4 tới. Bà Oanh, người dân trong thôn chia sẻ: "Qua các phương tiện truyền thông, nhân dân chúng tôi biết thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 cực kỳ nguy hiểm, vì thế luôn nhắc nhau chủ động phòng dịch và thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế”. 

Chị Hà Thị Nhuận có con đi học ở Trung Quốc về địa phương trước tết Nguyên đán, chị đã đưa con ra Trạm Y tế xã khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà. Được biết, để thông tin nhanh về tình hình dịch bệnh tới nhân dân, Trạm Y tế xã Việt Hồng đã lập nhóm Zalo, mỗi bản một nhóm với đầy đủ thành viên của các gia đình có người đi làm ăn và học tập xa nhà. 

Hàng ngày, Trạm cập nhật lên Zalo những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh, cách phòng dịch cũng như nhận lại thông tin về tình hình sức khỏe và lịch trình di chuyển của các thành viên để tư vấn và xử lý kịp thời các tình huống. 

Chị Vương Thị Hải Anh - Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: "Việt Hồng có hơn 300 người đi làm ăn xa, Trạm đã kết nối để trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời nhận lại tình hình sức khỏe cũng như lịch trình di chuyển của người dân để tư vấn kịp thời giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống trong mùa dịch”. 

Rời Việt Hồng chúng tôi về phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái thăm gia đình ông Trần Anh Tú, phố Hồng Thái, thành phố Yên Bái khi các thành viên trong gia đình đang vệ sinh sát khuẩn nhà và các đồ vật. 

Ông Tú chia sẻ: "Từ ngày 8/3, trên địa bàn phường có 1 trường hợp tiếp xúc gần với du khách người Anh nhiễm Covid-19, người dân trên địa bàn, nhất là tại các tổ dân phố lân cận đều rất lo lắng. Nhưng khi được thông báo trường hợp này âm tính với Covid-19 và được tuyên truyền, giải thích rõ về cách phòng, chống dịch, chúng tôi đã yên tâm và tuân thủ đúng các biện pháp phòng dịch”. 

Tìm hiểu được biết, người dân phường Hồng Hà đã chủ động trong việc khai báo y tế. Chị Đ.T.C cho biết: "Tôi vừa đi lấy hàng tại thành phố Hải Phòng, ra ngoài tỉnh rồi phải di chuyển bằng xe khách nên tôi chủ động đến Trạm khai báo y tế để được cán bộ y tế tư vấn kịp thời cách phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng”. Chị C là trường hợp thứ 4 trong ngày đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Hồng Hà. 

Chị Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: "Thời điểm này, nhiều hộ dân trên địa bàn phường đã dừng các hoạt động tập trung đông người như đám hỏi, đám cưới, đám giỗ… Thay vào đó, các gia đình tổ chức quy mô nhỏ, gọn gàng, không mở rộng ra ngoài địa bàn. 100% hộ dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và thực hiện ký cam kết phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khai báo y tế trên phần mềm trực tuyến.  

Với sự triển khai quyết liệt, đồng bộ của các cấp chính quyền và sự vào cuộc chủ động, nghiêm túc của nhân dân, tin tưởng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ thực sự hiệu quả, giữ vững ổn định và bình an trong nhân dân.  

 Minh Huyền