Quyết liệt, đồng lòng đẩy lùi Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2020 | 7:50:31 AM

YênBái - "Chống dịch như chống giặc”, bằng những hành động thiết thực tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh, chỉ đi ra đường khi cần thiết… người dân Yên Bái đang thể hiện rõ quyết tâm chung sức, đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Quán Karaoke KingDom trên đường Nguyễn Tất Thành đã đóng cửa.
Quán Karaoke KingDom trên đường Nguyễn Tất Thành đã đóng cửa.

Thực hiện chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/3/2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái có công văn số 765/UBND-VX ngày 26/3/2020 yêu cầu kể từ 0 giờ ngày 28/3/2020 đóng cửa tạm thời các cơ sở kinh doanh không cần thiết như nhà hàng, quán karaoke, rạp chiếu phim, khu vui chơi... 

Dạo quanh một vòng thành phố Yên Bái, theo ghi nhận của phóng viên vào trưa ngày 28/3, hàng loạt nhà hàng, quán ăn, quán Đá cà phê trên đường Trần Phú, Karaoke Kingdom trên đường Nguyễn Tất Thành, quán game Cybernet 2 trên đường Minh Khai, cơ sở tẩm quất người mù Ngọc Khuyến trên đường Lý Thường Kiệt, câu lạc bộ gym thanh niên, công viên Yên Hòa và một vài cửa hàng quần áo… đồng loạt đóng cửa. Các tuyến phố cũng trở nên vắng vẻ hơn, người dân đã ý thức không tập trung quá đông nơi công cộng. 

Trên các tuyến đường Km4, Km6 lực lượng công an phường túc trực vận động các hàng quán chưa thực hiện, phải tạm dừng đóng cửa theo đúng quy định để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Từ khi xuất hiện dịch bệnh, các nhà hàng, quán karaoke đều vắng khách, nên nhiều nơi đã cho nhân viên nghỉ vì không đủ tiền trả lương. 

Dù thiệt hại về kinh tế trong thời điểm hiện tại, nhưng các chủ nhà hàng, quán karaoke... vẫn thực hiện nghiêm lệnh đóng cửa, chị Lê Thị Hương - chủ quán karaoke Bằng Lăng Tím 3, trên đường Trần Phú chia sẻ: "Vì chống dịch, vì sức khỏe cộng đồng ai cũng phải chấp hành nghiêm, mong rằng thời gian khó khăn này sẽ sớm qua, để mọi thứ ổn định trở lại”. 

Nhà hàng Tùng Dương nằm trên đường Quang Trung là nhà hàng lớn chuyên nhận tổ chức các sự kiện đám cưới, những ngày qua không còn lượng khách tấp nập như trước nữa. Chị Phạm Thị Thu Hà - chủ nhà hàng Tùng Dương cho biết: "Từ khi dịch bệnh xuất hiện, nhà hàng vắng khách hơn, có những người đến đặt tiệc cưới rồi lại hủy thành ra công việc làm ăn cũng trở nên khó khăn, nên tôi cũng chủ động treo biển tạm thời đóng cửa nhà hàng phòng dịch bệnh Covid-19”. 

Tạm dừng kinh doanh, một số quán ăn, nhà hàng ở thành phố Yên Bái đã chuyển đổi sang hình thức giao hàng tận nơi. Anh Trần Quang Vinh - chủ nhà hàng Lẩu nướng Vinh Cúc trên đường Minh Khai cho hay: "Chúng tôi đã dán thông báo tạm thời đóng cửa nhà hàng không đón khách, nhưng sẽ nhận giao đồ ăn tận nơi nếu khách có nhu cầu tại khu vực quanh thành phố Yên Bái”. 

Ngắm nhìn đồi hoa túy điệp rực rỡ đang nở rộ, anh Mai Quang Vượng - chủ khu giải trí "Thung lũng hoa ven hồ” ở thôn 2, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên tâm sự: "Đáng lẽ trong khoảng thời gian này hoa nở đẹp nhất là cơ hội thu hút lượng lớn khách đến tham quan chụp ảnh, nhưng vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng dù có chịu thiệt hại về kinh tế, tôi cũng đóng cửa vườn hoa”. 

Tại khu vực công viên Yên Hòa vào buổi sáng sớm, hay chiều người dân thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao thì hôm nay mọi người đã không tới. Cánh cổng công viên đã khóa có treo tấm biển lớn "Để phòng, chống đại dịch Covid-19 tạm dừng mọi hoạt động ở công viên”. 

Có thể thấy các chủ cơ sở dịch vụ nhà hàng, quán karaoke, khu vui chơi giải trí... đều chấp hành nghiêm lệnh đóng cửa, đây là những hành động quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19 góp phần tích cực không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Nơi cung ứng thực phẩm là các khu chợ, siêu thị cũng đã thực hiện đầy đủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân đã có ý thức không tập trung đông người. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu chợ Km4 - phường Đồng Tâm, Km6- phường Yên Thịnh… tuy là ngày cuối tuần nhưng không tấp nập như những ngày trước, luôn có đội quản lý chợ, công an phường túc trực, giám sát, nhắc nhở, đôn đốc người dân đeo khẩu trang, nếu không thực hiện sẽ không cho vào chợ. 

Ngoài ra, để hạn chế tập trung đông người, đội quản lý chợ đã yêu cầu giải tán những tụ điểm bày bán hàng rong bên ngoài cổng chợ. 

Anh Phạm Hồng Thái - quản lý chợ Km4, cho biết: "Đây là những biện pháp mạnh tay quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”. 

Tại tòa nhà Vincom Plaza Yên Bái, các khu vui chơi, rạp chiếu phim, cửa hàng quần áo đều đã thực hiện đóng cửa chỉ có siêu thị VinMart mở cửa phục vụ người dân. Thời gian này  chỉ còn lác đác một vài người đi mua sắm thực phẩm, nhưng ai cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. 

Đang mua sắm tại siêu thị VinMart Yên Bái, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa ở phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Thời gian này tôi hạn chế ra ngoài nên cũng chỉ đi mua sắm một tuần 2 lần. Các loại thực phẩm mua ở siêu thị luôn đầy đủ và đảm bảo chất lượng nên tôi rất yên tâm”.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Yên Bái vẫn chưa xuất hiện ca nhiễm nào, nhưng không thể chủ quan, lơ là. Vì hiện nay có rất nhiều nguồn lây lan dịch bệnh, Yên Bái đang cách ly 220 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về tại cơ sở y tế và tại nhà. 

Đặc biệt vừa qua có thêm 5 trường hợp dương tính với Covid-19 tại bệnh viện Bạch Mai, trong đó là 2 nhân viên y tế và 3 người bệnh ở tỉnh Lai Châu, Hưng Yên, không ngoại trừ nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng xâm nhập vào tỉnh Yên Bái bất cứ lúc nào. Vì thời gian qua có rất nhiều người dân ở tỉnh Yên Bái đến khám chữa bệnh, thăm người thân tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Đợt cao điểm này, mỗi người dân đang thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng để bảo vệ mình và cộng đồng, cũng như nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. "Chống dịch như chống giặc”, bằng những hành động thiết thực tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh, chỉ đi ra đường khi cần thiết… người dân Yên Bái đang thể hiện rõ quyết tâm chung sức, đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị quyết liệt phòng, chống dịch bệnh. 

Bùi Minh