Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu: Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2020 | 8:04:33 AM

Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Viện KSND huyện đã thực hiện kiểm sát ngay từ khi vụ án mới được khởi tố; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu họp giao ban trao đổi chuyên môn.
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu họp giao ban trao đổi chuyên môn.

Năm 2019 và 3 tháng đầu năm nay, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trạm Tấu tiếp tục bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; kế hoạch công tác của Viện KSND tỉnh Yên Bái và nhiệm vụ chính trị của địa phương, triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của ngành theo quy định.

Đồng chí Hà Thị Xuân Mai - Viện trưởng Viện KSND huyện trao đổi: "Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn năm 2019, Viện đã bố trí sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường để phát huy khả năng của từng người, cải tiến công tác quản lý chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019 trong toàn đơn vị. Thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ và các nguyên tắc hoạt động nghiệp vụ; cải tiến phương pháp nắm bắt tin báo, tố giác về tội phạm, thông qua đó, thực hiện chức năng kiểm sát về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ. Các vụ, việc xảy ra được xử lý kịp thời đúng pháp luật, không có việc bắt, tạm giữ, tạm giam người trái pháp luật, tất cả các trường hợp bắt giữ đều được khởi tố, điều tra và xét xử đúng quy định của pháp luật... ”. 

Năm 2019, Viện đã giải quyết 15 tin báo, tố giác về tội phạm, tỷ lệ giải quyết đạt 94%, tăng 16% so năm trước; Viện đã tiến hành 1 cuộc kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Cơ quan điều tra Công an huyện Trạm Tấu. Công tác kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm. Viện đã có kết luận và ban hành một kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm đối với Cơ quan điều tra Công an huyện Trạm Tấu được chấp nhận. 

Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, đơn vị đã thực hiện kiểm sát ngay từ khi vụ án mới được khởi tố; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. 

Năm 2019, đơn vị đã thụ lý 34 vụ/49 bị can; giải quyết 31 vụ/46 bị can; trong đó, kết thúc điều tra đề nghị truy tố 27 vụ/41 bị can; chuyển Viện KSND tỉnh 2 vụ/3 bị can; đình chỉ 1 vụ/1 bị can (lý do người bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố). Số vụ giải quyết đạt 91%, vượt 6% so với kế hoạch đề ra. 

Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, đơn vị đã thụ lý 28 vụ/42 bị can; giải quyết 28 vụ/42 bị can, trong đó truy tố chuyển Tòa án 27 vụ/41 bị can, chuyển Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 22, Quân khu 2 để truy tố theo thẩm quyền 1 vụ/1 bị can, tỷ lệ giải quyết án đạt 100%. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử của Tòa án, đảm bảo việc xét xử đều đúng các quy định pháp luật hình sự. 

Trong năm, Viện đã thụ lý 29 vụ/45 bị cáo; Tòa án đã giải quyết 28 vụ/44 bị cáo, trong đó xét xử 27 vụ/43 bị cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 97% trên tổng số thụ lý xét xử... Tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 49, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và quán triệt các quy định mới của pháp luật có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của ngành kiểm sát. Năm 2019, Viện đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 9 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên, vượt 1 vụ so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra... 

Những kết quả đạt được trong các mặt công tác của Viện KSND huyện Trạm Tấu thời gian qua đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. 

Cao Chính