Đồng Sâm nỗ lực xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2020 | 8:15:54 AM

YênBái - Những ngày này, có dịp về thăm thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt với các tuyến đường trục thôn, đường nội thôn, đường nội đồng đã bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường nhà xây mọc lên san sát, ngập tràn sắc hoa, minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

Trưởng thôn Trần Văn Toản trông coi công việc ở đầm Sen. (Ảnh Nguyễn Thơm)
Trưởng thôn Trần Văn Toản trông coi công việc ở đầm Sen. (Ảnh Nguyễn Thơm)

Đồng chí Trần Công Sử - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Sâm cho biết: "Hiện, thôn có 116 hộ, 458 khẩu. Được xã chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Chi bộ thôn đã phát huy tinh thần gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên đi đầu trong mọi hoạt động, hiến kế những cách làm hay, sáng tạo để cùng nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng thôn sớm trở thành thôn NTM kiểu mẫu”.

Để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Chi bộ thôn Đồng Sâm, Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Trong đó, chú trọng vào tiềm năng thế mạnh của thôn là phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm và làm vườn ươm cây con giống... 

Đến nay, toàn thôn đã phát triển diện tích trồng dâu nuôi tằm lên 20 ha với trên 70% số hộ trồng dâu nuôi tằm và thành lập 1 tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm với 24 thành viên tham gia liên kết với Công ty cổ phần Dâu tằm tơ miền Bắc trong việc hỗ trợ, cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm kén tằm cho nhân dân. Thu nhập từ trồng dâu nuôi tằm đạt trên 1,2 tỷ đồng/năm, nhiều hộ có thu nhập từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng/năm. 

Ông Nguyễn Văn Thân - người tiên phong gắn bó với cây dâu con tằm đầu tiên tại thôn cho biết: "Gia đình tôi đã gắn bó với nghề trồng dâu nuôi tằm gần chục năm nay, hiện gia đình có gần 2 mẫu dâu nguyên liệu, 2 nhà nuôi tằm. Trồng dâu nuôi tằm đã mang về cho gia đình nguồn thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên, góp phần giải quyết việc làm cho các thành viên trong gia đình và các hộ khác trong thôn”. 

Bên cạnh phát triển trồng dâu nuôi tằm, ở thôn Đồng Sâm hiện nay có tới 30% số hộ phát triển mô hình ươm cây giống, chủ yếu là cây quế để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Doanh thu trên 2,5 tỷ đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm cho từ 50-70 lao động của thôn. 

Từ ươm cây giống, nhiều gia đình có thu nhập từ 70 triệu đồng đến 200 triệu đồng/năm, điển hình như hộ ông Lê Văn Bàng thu nhập trên 200 triệu đồng. Riêng nghề mộc dân dụng trong thôn tuy mới phát triển nhưng 2 mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm thường xuyên cho 5-10 lao động với thu nhập từ 5-7 triệu đồng. 

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Đồng Sâm đã huy động được tổng nguồn lực trên 8,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 7,3 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng, các tổ chức khác gần 27 triệu đồng. 

Bằng nguồn vốn trên, thôn đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: đường giao thông, nâng cấp nhà văn hóa thôn, lắp hệ thống đường điện chiếu sáng, chỉnh trang nhà ở dân cư. 

Hiện nay, các tuyến đường trục thôn, nội thôn và nội đồng đã được kiên cố hóa 100%, 3 km đường đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống thủy lợi đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng, chỉ còn 2 hộ nghèo, 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, 95% số hộ có đủ công trình vệ sinh, gần 90% số hộ có nhà xây kiên cố. Công tác vệ sinh môi trường đã thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải. 

Ông Trần Đức Học - Bí thư Đảng ủy xã Báo Đáp khẳng định: "Với quyết tâm của Chi bộ, sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và đồng lòng chung sức của người dân, Đồng Sâm đang khởi sắc từng ngày và sẽ sớm trở thành thôn NTM kiểu mẫu của xã Báo Đáp”.

Bích Lân - Thu Hằng